กระแสข่าวแพร่สื่อออนไลน์"สหรัฐฯ"สั่งกักข้าว"ไทย"เหตุปนเปื้อนสารเคมี

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 56
01:42
42
Logo Thai PBS
กระแสข่าวแพร่สื่อออนไลน์"สหรัฐฯ"สั่งกักข้าว"ไทย"เหตุปนเปื้อนสารเคมี

มีกระแสข่าวในสื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าวว่าสหรัฐฯ สั่งกักข้าวไทย หลังมีรายงานอาจจะมีสารเคมีจากการรมควันเพื่อกำจัด มอดปนเปื้อนไปกับข้าว ขณะที่ปฏิบัติการตรวจสต๊อกข้าวในโรงสี 2,500 จุดทั่วประเทศเมื่อวานนี้ พบพิรุธทั้งข้าวเกินและข้าวหายจำนวนมากในหลายพื้นที่

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ติดตามการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือ และคุณภาพข้าวในสต๊อกข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศ พบว่าหลายจังหวัดยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ และหลายพื้นที่มีปัญหาทั้งที่มีปริมาณข้าวเกินจำนวนและข้าวหาย รวมถึงในบางโรงเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ เนื่องจากมีการรมยาข้าว ซึ่งนายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะเร่งตรวจสอบและดำเนินคดีในกรณีพบว่ามีความผิดปกติ รวมถึงเร่งเข้าตรวจสอบโรงสีที่ยังไม่ได้ตรวจให้แล้วเสร็จ

ประเด็นคุณภาพและความปลอดภัยของข้าว เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.)มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างรายงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งแจ้งให้ท่าเรือและผู้นำเข้าทุกรายทั่วสหรัฐฯ กักข้าวจากประเทศไทยไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบสารปนเปื้อน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงสำเร็จที่จำหน่ายในท้องตลาด 33 ตัวอย่าง จาก 54 ตัวอย่าง ไม่พบสารที่เกี่ยวกับความชื้น หรือ สารฟอสฟีน เชื้อราอัลฟาท็อกซิน และ สารพิษต่าง ๆ ซึ่งผลตรวจทั้งหมดทุกตัวอย่างจะทราบภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ มีกำหนดเดิมว่า วันนี้ (28 มิ.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. เพื่อพิจารณาข้อเสนอของเกษตรกร กรณีราคารับจำนำข้าว แต่มีการเลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม หลังมีประเด็นการปรับคณะรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง