"นายกฯ"ให้"พงศ์เทพ"ศึกษาคำสั่งศาลปกครองคดีโครงการจัดการน้ำ

การเมือง
28 มิ.ย. 56
07:03
44
Logo Thai PBS
"นายกฯ"ให้"พงศ์เทพ"ศึกษาคำสั่งศาลปกครองคดีโครงการจัดการน้ำ

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ถอดถอน นายกรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และประธาน กบอ.ที่ไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญในโครงการบริหารจัดการน้ำ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง และให้คณะทำงานด้านกฏหมายพิจารณาศึกษาคำสั่งศาล ก่อนตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งหรือไม่

จากคำสั่งศาลปกครองที่ให้รัฐบาลดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ โดยรับฟังความเห็นของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้คณะทำงานพิจารณาศึกษาคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ก่อนพิจารณาตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลหรือไม่
 
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะระบุว่า คำสั่งศาลปกครองกลางจะเป็นผลให้ต้องล้มโครงการหรือไม่ แต่ย้ำว่าจะดำเนินการตามคำสั่งศาล ขณะที่ยืนยันว่า โครงการบริหารจัดการน้ำเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ ทั้งปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย 
 
สำหรับการประชุมร่วมกับกับฝ่ายกฎหมาย ซึ่งมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. พร้อมด้วย นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์ความเห็นทางกฎหมาย โดยมีนายพงษ์เทพ เข้ามาดูแล และเตรียมการตามรัฐธรรนูญมาตรา 52 วรรค 2 ว่าด้วยเรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยการจัดนิทรรศการต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และ จัดเวทีเสวนาประชาชนในแต่ละภาค ส่วนการเตรียมการตามมาตรา 67 วรรค 2 นั้น มอบหมายให้ สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ไปทำการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
 
ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำคำสั่งศาลปกครองร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งช่าติ หรือ ป.ป.ช. ให้ถอดถอน นายกรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ ประธาน กบอ .ที่ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรคสอง และมาตรา 67 วรรคสอง
 
และภายในสัปดาห์หน้า พรรคการเมืองฝ่ายค้าน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยืนยันการยื่นถอดถอน คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต่อประธานวุฒิสภา กรณีกระทำการผิดกฎหมายในการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ พร้อมระบุที่จะพิจารณาปรับเอกสารคำร้อง ด้วยการอ้างอิงคำสั่งศาลปกครอง เนื่องจาก ครม. กระทำขัดรัฐธรรมนูญ
 
ก่อนหน้านี้ ครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์ อ้างอิงว่า ครม.ทั้งคณะ กระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 271 ที่อนุญาตให้มีการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ ทั้งที่การประมูลเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์,ส่อให้เกิดการฮั้วประมูลกับผู้ประกอบการรายใหญ่,และไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เรื่องการประกาศราคากลาง และยังมีพฤติกรรมส่อขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ที่ต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของ บริษัท โคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น หรือ เค-วอเทอร์ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งชนะการประมูลการบริหารจัดการน้ำ ในวันนี้ (28 มิ.ย.)ทางนายบวอง ฮูนยูน รองประธานบริษัท จะแถลงสถานะทางการเงินของบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่ามีหนี้สินจำนวนมาก โดยยืนยันเบื้องต้นว่าบริษัทเป็นของรัฐบาลเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันจะแถลงถึงการดำเนินการโครงการนี้ หลังมีคำสั่งศาลปกครอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง