ร้องเร่งเปิดประมูลรังนกพัทลุง

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 54
16:09
8
Logo Thai PBS
ร้องเร่งเปิดประมูลรังนกพัทลุง

หนึ่งในคณะกรรมการพิจารณาการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงยืนยันว่าจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสงขลา หลังมีคำพิพากษาให้การประมูลรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า เป็นโมฆะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจนถึงปัจจุบันทางจังหวัดยังไม่มีความชัดเจนในการสั่งให้บริษัทเอกชนย้ายทรัพย์สินออกจากเกาะ

หลังศาลปกครองสงขลามีคำพิพากษาให้การเปิดประมูลรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เป็นโมฆะ นับตั้งแต่ลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2552 เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ประธาน และคณะกรรมการพิจารณาการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น มีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กระทำการโดยมิชอบด้วยกฏหมาย ด้วยการล็อคสเปกให้กับบางบริษัท ตามที่ถูกฟ้อง

ถึงแม้ผ่านมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว แต่ทางจังหวัดยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการให้บริษัทเอกชนเคลื่อนย้ายทรัพย์สินออกจากเกาะ ทีมข่าวไทยพีบีเอส สอบถามหนึ่งในคณะกรรมการเสียงข้างมากถึงผลคำพิพากษา ได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการยื่นอุทธรณ์ แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเรียกประชุมคณะกรรมการแต่อย่างใด

ศาลปกครองสงขลาใช้เวลาพิจารณาคดีการประมูลรังนกอีแอ่นเกาะสี่ เกาะห้า มานานกว่า 2 ปี ก่อนมีคำพิพากษาให้เป็นโมฆะ โดยคณะกรรมการจัดเก็บอากรรังนก และผู้ว่าราชการจังหวัดในสมัยนั้น มีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการตั้งราคาประกันซองประมูล และประกันสัญญาสูงเกินจริง เพื่อป้องกันบริษัทขนาดเล็กเข้ามาประมูล รวมถึงการขยายเวลาสัมปทานจาก 5 ปี ออกไปเป็น 7 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง