ชี้คดี "หมอมุก" สะท้อน EQ คนกรุงต่ำลง

สังคม
23 มิ.ย. 54
02:11
36
Logo Thai PBS
ชี้คดี "หมอมุก" สะท้อน EQ คนกรุงต่ำลง

กรมสุขภาพจิตระบุ กรณีผู้ต้องหาที่ขับรถชนหมอมุกอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ความเครียดมากขึ้น มีความอดทนต่ำ ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งขับรถชน พ.ต.พญ.แพทย์หญิงหทัยพร อิ่มวิทยา หรือหมอมุก จากปัญหาเรื่องที่จอดรถ ถือเป็นตัวอย่างที่สะท้อนชัดถึงภาวะสุขภาพจิตของคน โดยจิตแพทย์มองว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นผู้ที่มีความเครียด หรือมีภาวะ EQ ต่ำ ทำให้ไม่มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้
 
ด้าน นพ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรณีของหมอมุกยังไม่ทราบว่าเหตุการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร แต่การทำร้ายร่างกายกันอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น บุคคลดังกล่าวอาจจะเครียด มีอารมณ์โกรธ โมโหร้าย ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนอาจทำให้มีการแสดงออกที่รุนแรงตามมา ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของบุคคล และหากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะยิ่งทำให้เป็นปัจจัยเสริมอีกเท่าทวีคูณ
 
ส่วนการแก้ไขปัญหาความเครียด กรมสุขภาพจิตระบุว่า ได้พยายามรณรงค์และแนะนำทางออกให้กับประชาชน เพื่อให้ผู้ป่วยหาทางแก้ไข ทั้งยังเปิดสายด่วนสุขภาพจิต ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำหาทางออกและให้ความช่วยเหลือพวกที่มีอาการเครียดจัดตลอด 24 ชั่วโมง
 
โดยข้อมูลของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมามีประชาชนให้ความสนใจขอรับคำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต ผ่านสายด่วน 1323 เพิ่มมากขึ้น แต่ละปีจะมีผู้ที่มีความเครียดโทรเข้ามาที่สายด่วนประมาณ 80,000-90,000 คน และมีแนวโน้มว่าเพศชายมีความเครียดเพิ่มมากขึ้นกว่าเพศหญิง ซึ่งสังเกตได้จากจำนวนผู้โทรเข้ามาขอรับคำปรึกษาฯ ในปี 2552 จำนวนกว่า 83,000 คน เป็นเพศชายกว่า 44,000 คน
 
ส่วนคำแนะนำสำหรับผู้มีความเครียดระดับสูงและรุนแรง จิตแพทย์ได้แนะนำว่า ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และหากจำเป็นควรได้รับยาจากแพทย์เพื่อลดความเครียด, หมั่นพูดคุยกับคนที่ใกล้ชิดหรือไว้ใจ เป็นการระบาย, ออกกำลังกายเพื่อสะสมสารสุข (เอนดอร์ฟิน) แทนคอร์ติซอล (ซึ่งเป็นสารเครียด) โดยทำอย่างน้อยวันละ 30 นาที วันเว้นวัน, เลือกทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ฟังเพลง ทำสมาธิ,  ฝึกมองโลกเชิงบวก เพราะถ้าสามารถปฏิบัติได้สม่ำเสมอจะทำให้เกิดเป็นนิสัยได้ การมองโลกเชิงบวกจะทำให้คนเรามองเห็นทางออกในทุกปัญหา
 
ทั้งนี้หากไม่ดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ ควรพบแพทย์เพื่อการรักษา เพราะความเครียดขั้นรุนแรงนำไปสู่โรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายได้
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง