ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ยกคำฟ้องคดี "จัดซื้อคอมพ์" ชี้ยกเลิกประกวดราคาชอบด้วยกฎหมาย

สังคม
3 ก.ค. 56
01:27
43
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ยกคำฟ้องคดี "จัดซื้อคอมพ์" ชี้ยกเลิกประกวดราคาชอบด้วยกฎหมาย

ที่ประชุมใหญ่ป.ป.ช. เมื่อวานนี้ (2ก.ค.56) มีมติเอกฉันท์ 8 เสียง ยกคำฟ้องคดีการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงสาธารณะสุข เมื่อปี 2546 โดยพบว่าการยกเลิกประกวดราคาเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่นักการเมือง 3 คน ไม่มีหลักฐานที่ให้เชื่อได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 8 เสียง เห็นว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตเลขานุกาารสาธารณะสุข ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงสาธารณะสุข เมื่อปี 2546 มูลค่า 821 ล้านบาท

 
เนื่องจากไม่มีหลักฐานให้เชื่อได้ว่า จะมีส่วนเกี่ยวข้อง จึงให้ยกคำร้อในคดีเรื่องร้องเรียน ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อม พวกรวม 16 คน กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ และทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ปี 2542
 
ในสำนวนนี้ทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีมติ 5 ต่อ 3 เห็นว่า คำสั่งยกเลิกผลการประกวดราคาของคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา ชุดที่มี นายชาตรี บานชื่น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณะสุขในขณะนั้น เป็นประธาน เป็นไปโดยชอบ
 
โดยป.ป.ช.ได้พิจารณาหลักฐานจากคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง, กระทรวงการคลัง และอัยการ ที่มีความเห็นตรงกัน ว่า สามารถยกเลิกการประกวดราคาได้ จึงมีมติให้ยกคำร้องในสำนวนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง