เคล็ดลับการรักษารูปร่างของยอดนักกิน

Logo Thai PBS
เคล็ดลับการรักษารูปร่างของยอดนักกิน

ชัยชนะเป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกันของ โจอี้ เชสต์นัท ยอดนักกินจุคนดัง ในการแข่งขันกินฮอทด็อกฉลองวันชาติสหรัฐฯ ในปีนี้ ทำให้หลายคนสงสัยว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้คนที่มีรูปร่างธรรมดา สามารถกินอาหารในปริมาณมากและรวดเร็วกว่าที่คนทั่วไปสามารถทำได้

การกินฮอตด็อกได้ถึง 69 ชิ้นในเวลาเพียง 10 นาทีทำให้ โจอี้ เชสต์นัท ยอดนักกินจุแห่งยุค ทำลายสถิติกินฮอตด็อกได้มากที่สุดในรายการ Nathan's Hot Dog Eating Contest และ คว้าแชมป์เวทีนี้ติดต่อกันมากที่สุดถึง 7 สมัย แต่เมื่อเทียบกับคนทั่วไปแล้ว เจ้าของฉายาจอว์สซึ่งมีส่วนสูง 185 เซนติเมตรและหนัก 100 กิโลกรัม ซึ่งถือว่ามีรูปร่างสมส่วน เช่นเดียวกับยอดนักกินรายอื่นๆ ทั้ง ซอนย่า โธมัส แชมป์กินฮอดด็อกฝ่ายหญิง 3 สมัยหรือ กัล โซเนะ ยอดนักกินสาวที่กลายเป็นคนดังในวงการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ที่เป็นเพียงแค่หญิงสาวร่างผอมบางเท่านั้น

เคยมีผลศึกษาพบว่าความสามารถพิเศษของนักกินจุเหล่านี้ มาจากความยืดหยุดของกระเพาะอาหาร ซึ่งถ้าเป็นคนรูปร่างอ้วนชั้นไขมันจะขัดขวางการขยายตัวของกระเพาะทำให้กินได้ไม่เยอะ ทำให้ที่คนผอมจะสามารถขยายขนาดกระเพาะได้มากกว่า อย่าง โจอี้ เชสต์นัท ฝึกการขยายขนาดกระเพาะด้วยการดื่มนมครั้งละแกลลอน หรือ ทาเครุ โคบายาชิ อดีตแชมป์กินฮอตด็อก 6 สมัย ใช้การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อมั่นใจว่าไขมันจะไม่มาขัดขวางการขยายกระเพราะระหว่างการแข่งขัน  แต่สำหรับบางคนอาจเป็นพรสวรรค์ที่ติดตัวมาแต่กำเนิด เช่น กัล โซเนะ ซึ่งกินอาหารได้มากถึง 1 ใน 4 ของน้ำหนักตัว ผลเอ็กซ์เรย์กระเพาะของเธอพบว่าขนาดไม่ต่างจากกระเพาะของคนทั่วไป แต่มีขบวนการเผาผลาญอาหารและมีแบคทีเรียในลำไส้มากกว่าในคนปกติ ซึ่งแพทย์ระบุว่าที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เธอไม่อ้วน

เคล็ดลับการกินที่เหลือเชื่อของเชสต์นัท มาจากการอดอาหารก่อนแข่งขันเป็นเวลา 3 วันด้วยการกินแต่น้ำ, นม และโปรตีนเสริม เพื่อเพิ่มความอยากอาหารในวันแข่งขัน ซึ่งกว่าร่างกายจะฟื้นตัวและกลับกินอาหารได้ตามปกติอีกครั้งต้องใช้เวลาประมาณ 24 - 48 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าตัวในวัย 29 ปี ตั้งใจว่าจะยึดอาชีพนักกินจุต่อไปอย่างน้อยถึงวัย 35 ปี จนกว่าร่างกายของเขาจะไม่สามารถทนรับกับการกินจุเช่นนี้อีกต่อไป

ทางการแพทย์ระบุว่าการแข่งขันกินจุเช่นนี้มีความอัตราต่อร่างกาย อาหารจำนวนมากอาจทำให้แผลในกระเพาะฉีกขาด, การดื่มน้ำตามปริมาณมากอาจก่อให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ การสำลักอาเจียนอาจทำให้ขาดอากาศหายใจ หรืออาหารที่ติดเข้าไปในปอดอาจนำไปสู่อาการปอดบวม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เคยนำไปสู่เหตุการณ์สลดบ่อยครั้ง ทั้งแม่ผู้เสียชีวิตจากภาวะน้ำเป็นพิษในการแข่งขันดื่มน้ำเพื่อคว้ารางวัลเป็นเครื่องเล่นเกมให้กับลูก หรือเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตจากการเลียนแบบการแข่งกินจุในญี่ปุ่นเมื่อปี 2002 จนทำให้ กัล โซเนะ ตัดสินใจอำลาวงการกินจุเป็นเวลาถึง 3 ปีแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง