"นิวซีแลนด์" ประกาศแผนฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ช

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 54
11:16
12
Logo Thai PBS
"นิวซีแลนด์" ประกาศแผนฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ช

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศแผนฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ที่เสียหายหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งชัดเจนแล้วว่าจะต้องปล่อยทิ้งบางพื้นที่ให้เป็นเมืองร้าง

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศแผนการฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ช โดยแบ่งพื้นที่เมืองเป็น 4 โซน คือโซนสีแดง, สีส้ม, สีเขียว และสีขาว โดยพื้นที่ที่ถูกประกาศเป็นโซนสีแดงนั้น จะไม่สามารถใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยได้อีกหลายปี ซึ่งตอนนี้รัฐบาลเสนอจะจ่ายเงินชดเชยให้ประชาชน 5,000 ครัวเรือนที่อาศัยในพื้นที่ที่ถูกจัดเป็นโซนสีแดง ให้หาที่อยู่ใหม่ โดยต้องใช้งบประมาณราว 500 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ รัฐบาลยังพิจารณาว่าจะต้องรื้อถอนบ้านเรือนเพิ่มเติมอีกประมาณ 10,000 หลัง

สำหรับเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์เผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ริคเตอร์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ไม่เสียหายมากนัก ขณะที่แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริคเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลับทำให้อาคารบ้านเรือนถล่มเสียหายเป็นวงกว้าง และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 181 คน นับตั้งแต่นั้นมา มีรายงานอาฟเตอร์ช็อครุนแรงตามมาหลายระลอก ทำให้รัฐบาลกลางตัดสินใจต้องปล่อยทิ้งเมืองบางแห่งในไครสต์เชิร์ช ให้กลายเป็นเมืองร้าง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง