"พงศ์เทพ"เตรียมแถลงผลวิจัยสถาบันการศึกษา ต่อการแก้ไขรธน.

การเมือง
10 ก.ค. 56
05:36
42
Logo Thai PBS
 "พงศ์เทพ"เตรียมแถลงผลวิจัยสถาบันการศึกษา ต่อการแก้ไขรธน.

ในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญวันที่ 1 สิงหาคมนี้ พรรคเพื่อไทย ยังไม่สรุปว่าร่างกฎหมายฉบับใดจะถูกผลักดันให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท,ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือปรองดอง ขณะที่วันนี้จะมีการเปิดเผยผลวิจัยของสถาบันศึกษาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงชี้แจงว่า ส.ส.ของพรรคยังไม่สรุปลงมติว่าจะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายฉบับใดก่อน ระหว่างร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท,ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 หรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือปรองดอง หลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แต่ได้มอบหมายให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เป็นผู้ประเมินและชี้ขาด ในสัปดาห์หน้า

มีรายงานว่า วิปรัฐบาลเตรียมผลักดันร่าง พ.รบ.งบประมาณ ปี 2557 เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ เป็นเรื่องแรก แต่มีส.ส.พรรคเพื่อไทย กลุ่มหนึ่งนายวรชัย เหมะ กลับเห็นต่างออกไป โดยชี้ว่าควรเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือปรองดองที่ค้างอยู่ในวาระที่ 1 ก่อน ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะประชุมพิจารณาในชั้นกรรมาธิการแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 กรกฎาคม ขณะที่ร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท จะประชุมในชั้นกรรมาธิการ วันนี้พรุ่งนี้เป็นนัดสุดท้าย

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมอบหมายให้มหาวิทยาลัย 3 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ไปศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในวันนี้คณะผู้วิจัยทั้ง 3 มหาวิทยาลัย จะเข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอข้อคิดเห็นในแง่กฎหมายและแนวทางในมุมของรัฐศาสตร์ เพื่อประกอบการตัดสินใจของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่ได้มีการศึกษาวิจัยมาแล้ว โดยรัฐบาลยืนยันว่า ทางฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการทำงานแต่อย่างใด ผู้วิจัยมีความอิสระในการทำงานอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง