พาณิชย์เตรียมเอาผิดผู้ปล่อยข่าวข้าวเปื้อนสารพิษ

สังคม
11 ก.ค. 56
07:35
62
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมเอาผิดผู้ปล่อยข่าวข้าวเปื้อนสารพิษ

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเอาผิดกับผู้ปล่อยข่าวข้าวสารบรรจุถุงปนเปื้อนสารเคมี เนื่องจากเป็นการทำลายชื่อเสียงของข้าวไทย โดยทางรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจขั้นตอนการผลิตข้าวถุง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ

ผู้ค้าตามห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ระบุตรงกันว่า ขณะนี้ยอดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงในห้างลดลงไปบ้าง เนื่องจากประชาชนเกิดความวิตกกังวล ปกติเฉลี่ยห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ จะจำหน่ายข้าวถุงอยู่ประมาณเดือนละ 4 ล้านถุงต่อเดือน

นางจุฑารัตน์ พัฒนาทร ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายประกันคุณภาพ บริษัทสยามแม็กโคร ระบุว่า ขณะนี้บริษัทเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพข้าวในทุกยี่ห้อ และยังทำข้อตกลงกับผู้ผลิตทุกรายให้ตรวจสอบสอบคุณภาพข้าวอย่างเข้มงวดให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล หากพบว่าข้าวถุงมีปัญหา ก็ระงับนำข้าวถุงยี่ห้อนั้นๆ จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า

กระทรวงพาณิชย์ระบุจะให้กรมการค้าภายในดูข้อกฎหมาย เพื่อเอาผิดกับผู้ให้ข่าวข้าวปนเปื้อนสารเคมีผ่านโซเซียลมีเดีย ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของข้าวไทย จึงจะเร่งสร้างความเข้าใจ รวมถึงให้หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศสร้างความเชื่อมั่นในแต่ละประเทศด้วย

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ กระทรวงพาณิชย์ ทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วย จะลงพื้นที่ตรวจโรงสีที่ผลิตข้าวถุง พร้อมทั้่งจะนำสื่อมวลชนไปดูขั้นตอนการผลิตและบรรจุหีบห่อในทุกขั้นตอน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง