"ประชา"ยันไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่ชายแดนใต้ แลกเงื่อนไขบีอาร์เอ็น

การเมือง
16 ก.ค. 56
14:44
22
Logo Thai PBS
"ประชา"ยันไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่ชายแดนใต้ แลกเงื่อนไขบีอาร์เอ็น

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า นายกรัฐมนตรีย้ำไม่มีเหตุจำเป็นต่อการถอนทหารออกนอกพื้นที่ แม้กลุ่มบีอาร์เอ็นยืนยันในเวทีพูดคุยสันติภาพจะลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฏอน แต่ให้ศึกษาความเป็นไปได้ที่อาจเปลี่ยนแปลงภารกิจให้ทำงานด้านการพัฒนาพื้นที่แทน

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช. พร้อมพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. เข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อรายงานสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และรับมอบนโยบายงานด้านความมั่นคงเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า หลังจากเข้าสู่เดือนรอมฎอน 6 วัน สถิติการเกิดเหตุการณ์ไม่สงบน้อยมาก ไม่มีการสูญเสีย มีเพียงการบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2553-2555 โดยนายกรัฐมนตรีฝากถึงการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความสงบสุข

ส่วนการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ยืนยันว่า จะไม่มีการพิจารณาเพื่อแลกกับเหตุการณ์รุนแรงที่ลดลง แม้เชื่อว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นจะมีความจริงใจในระดับหนึ่ง แต่หากจะต้องลดกำลังทหารก็อาจเป็นเหตุผลด้านยุทธวิธี เพื่อการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้

ขณะที่เลขาฯสมช. และเลขาฯ ศอ.บต. เชื่อมั่นต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่กลุ่มบีอาร์เอ็นยืนยันจะลดความรุนแรงช่วงดือนรอมฎอน ซึ่งจะส่งผลต่อสถานการณ์ภาพรวมโดยรวมดีขึ้น และถือว่าการดำเนินการที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ และจะเดินหน้าพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปหลังเสร็จสิ้นเดือนรอมฎอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง