ครม.สัญจรแถลงจุดยืนผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 57-ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

19 ก.ค. 56
14:34
48
Logo Thai PBS
ครม.สัญจรแถลงจุดยืนผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 57-ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

ครม.สัญจร วันนี้ (19 ก.ค.2556) เห็นชอบให้กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา,สระบุรี,นนทบุรี และปทุมธานี เบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพพื้นที่ตามแผนและยุทธศาสตร์ได้ไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท ขณะเดียวกันรับทราบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองร่วม 20 ตำแหน่ง และมอบหมายให้ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแสดงจุดยืนในการผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2557 และร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ก่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือร่างพ.ร.บ.ปรองดอง

การประชุมครม.สัญจร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้พิจารณาควบระเบียบวาระ 2 สัปดาห์ครั้งเดียวกัน เนื่องจากวันอังคารในสัปดาห์หน้าเป็นวันหยุดต่อเนื่อง (23 ก.ค.2556)  โดยได้เรื่องพิจารณาวาระการเห็นชอบเรื่องต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย และประชุมหารือข้อห่วงใยต่อสถานการณ์การเมือง ในช่วงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป 1 ส.ค.2556

โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงชี้แจงจุดยืนรัฐบาลผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2557 และร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยเลี่ยงที่จะแสดงท่าทีต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ขณะที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง กล่าวย้ำถึง ความจำเป็นของการสร้างความปรองดองด้วยการขับเคลื่อนร่างกฎหมาย แม้จะยอมรับถึงภาวะการเมืองที่อาจร้อนแรงขึ้น

 ครม.สัญจร อนุมัติงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท เพื่อพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ทั้งส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว,การบริหารจัดการน้ำ,การค้าการลงทุนและระบบโลจิสติกส์ ส่วนงบประมาณที่จะดำเนินโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและโครงการบริหารจัดการน้ำภาพใหญ่ให้พิจารณาอนุมัติจากร่างพ.ร.บ.กู้เงินที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ครม.มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเมือง เพื่อให้บุคคลใกล้ชิดเข้ามาสนับสนุนงานการเมืองด้วยความสอดคล้องกับรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 โดยเฉพาะพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นพี่ชายของคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ มาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แต่มีข้อสังเกตถึงการแต่งตั้งให้ร้อยตำรวจเอกเฉลิม เป็น ผอ.ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ อาจเกี่ยวข้องกับการเพิ่มบทบาทให้ หลังถูกปรับโยกไปกระทรวงแรงงาน แต่เกือบ 20 ตำแหน่งจะต้องตรวจคุณสมบัติก่อน ส่งให้ ครม.ยืนยันในสัปดาห์ถัดไป

นอกจากนี้ยังรับทราบคำสั่งปรับปรุงองค์ประกอบของศปก.กปต. โดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน และมีพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก,นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล,นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา,และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรองประธาน โดยมีกรรมการจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ร่วมเป็นกรรมการอีก 22 คน โดยหนึ่งในนั้นมีพลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ด้วย และให้มีผลนับแต่วันนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง