"รอยล"คาดอีสานจะประสบปัญหา"ภัยแล้ง"

ภูมิภาค
20 ก.ค. 56
14:09
20
Logo Thai PBS
"รอยล"คาดอีสานจะประสบปัญหา"ภัยแล้ง"

ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรคาดว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาจประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำอีกในปีหน้า ขณะที่จ.สุโขทัย เปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำ และติดตั้งเครื่องติดตามสถานการณ์น้ำอัตโนมัติ ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในปีนี้

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสุโขทัย ได้รับมอบอุปกรณ์ติดตามสถานการณ์น้ำอัตโนมัติ หรือ Media box 100 เครื่อง เพื่อใช้ติดตามสถานการณ์น้ำ และวางแผนจัดการน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งทำให้แจ้งเตือนภัยได้ทันท่วงที ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้ Media Box สามารถใช้ทดสอบการบริหารจัดการน้ำ ทั้งในภาวะปกติและวิกฤต เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมในฤดูฝน

แต่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กังวลใจว่า ในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาจประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำสอง เพราะคาดว่าฝนจะตกเข้าเขื่อนน้อย ซึ่งเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 10 และเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจึงควรปรับตัว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

นายรอยล ยังย้ำว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนือก็วิกฤตเช่นกัน เพราะเขื่อนภูมิพลเหลือน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 2 และเขื่อนสิริกิติ์ที่มีน้ำใช้การเพียงร้อยละ 3 หากภายใน 3 เดือนนี้ ปริมาณน้ำฝนยังเข้าเขื่อนน้อย กรมชลประทานต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาใหม่ เพราะชาวนาจะมีปัญหาขาดน้ำทำนาปรัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง