"ปชป."เรียกร้องรัฐบาลแถลงผลงาน 1 ปี-ถอนร่างพ.ร.ก.นิรโทษกรรม

การเมือง
24 ก.ค. 56
04:37
28
Logo Thai PBS
"ปชป."เรียกร้องรัฐบาลแถลงผลงาน 1 ปี-ถอนร่างพ.ร.ก.นิรโทษกรรม

การเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ประธานวิปรัฐบาลย้ำจะนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 พิจารณา วันที่ 14-16 ส.ค.ส่วนร่างกฎหมายอื่นๆ รอที่ประชุมวิปรัฐบาลพิจารณาจัดลำดับก่อนหลังในวันนี้ (24 ก.ค.) ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านเสนอ ให้รัฐบาลแถลงผลงานรอบ 1 ปีก่อน และถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระ เพื่อลดความขัดแย้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ว่าพรรคต้องการให้รัฐบาล แถลงผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปีก่อน เพราะคั่งค้างมานาน ส่วนเรื่องที่จะเป็นปมความขัดแย้งโดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ควรพักไว้ก่อน แล้วให้เดินหน้าพิจารณาเรื่องอื่นๆ แทน อย่าง พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้าน หรือ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งรัฐบาลควรถอนกฎหมายที่เป็นปมความขัดแย้งออกจากวาระการประชุม และร่วมกันพูดคุยถึงแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยนำร่างฉบับภาคประชาชนพิจารณาหาข้อยุติร่วมกันก่อน เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล การประชุมในวันนี้ (24 ก.ค.) จะมีการกำหนดขั้นตอนว่า จะพิจารณาร่างกฎหมายเรื่องใดก่อน-หลัง โดยยืนยันว่าวันที่ 14-16 ส.ค.เป็นการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ซึ่งจะพยายามเร่งพิมพ์รูปเล่มให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพราะดำเนินการไปแล้วถึงร้อยละ 80 และทำการปรับลดงบประมาณไปแล้ว 30,000 กว่าล้านบาท ส่วนการจะนำร่างงบประมาณ มาพิจารณาในวันที่ 7-8 ส.ค.นั้น ต้องหารือกับวิปรัฐบาลก่อน เนื่องจากมีกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาฯ เป็นจำนวนมาก

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 ส.ค.ในสัปดาห์แรกของการประชุมจะเป็นเรื่องทั่วไปแต่ในสัปดาห์ถัดมาจะเป็นการประชุมเรื่องกฎหมายต่าง ๆ โดยในวันนี้ (24 ก.ค.) ทางวิปรัฐบาลจะหารือถึงข้อสรุปวาระต่าง ๆ ว่าจะนำเรื่องใดเข้าที่ประชุมก่อนหลัง โดยหลังจากได้ข้อสรุปจะมีการนำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 30 ก.ค.ต่อไป

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่มีการอ้างว่ารัฐบาลเตรียมนำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหม ว่า ที่ผ่านมา พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหมก็ได้ปฏิเสธแล้วว่าไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมแต่อย่างใด และที่สำคัญเรื่องดังกล่าวต้องเสนอฝ่ายนิติบัญญติไม่ใช่ที่ประชุมสภากลาโหม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง