ศอส.พบเบาะแสทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 340 เรื่อง

การเมือง
24 มิ.ย. 54
14:48
12
Logo Thai PBS
ศอส.พบเบาะแสทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 340 เรื่อง

ศูนย์อำนวยการสืบสวนสอบสวนหรือ ศอส. ของคณะกรรมการการเลือกตั้งสรุปสถิติการแจ้งเหตุและเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งรวม 340 เรื่อง แต่มีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง รวม 84 คดี ที่ กกต.ต้องวินิจฉัยดำเนินการ

ศอส.ระบุพื้นที่การร้องเรียนมากที่สุด เป็น 5 พื้นที่ ประกอบด้วย เขต 1 กทม. ภาคกลางตอนล่าง หรือ กรุงเทพมหานคร และ สมุทรปราการ มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ขณะที่เขต 2 ประกอบด้วย ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก จังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ ชลบุรี และ ชัยนาท

 เขตที่3 ภาคใต้ จังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ ประจวบ,ภูเก็ต,ตรัง,สงขลา และปัตตานี เขตที่ 4 ภาคอีสาน จังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ สุรินทร์ ,นครราชสีมา และ ขอนแก่น และ เขตที่ 5 ภาคเหนือ จังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ เชียงใหม่ เชียงราย และ สุโขทัย

โดยข้อกล่าวหาส่วนใหญ่เป็นเรื่อง ใส่ร้าย ขู่เข็ญ หลอกลวง 42 เรื่อง และให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด 12 เรื่อง ซึ่งทั้งหมดเป็นสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ที่ กกต.ต้องวินิจฉัย แต่ยอดรวมการแจ้งเหตุและเบาะแส 340 เรื่องสูงสุด 218 เรื่องเป็นเรื่องการแจงเงินซื้อเสียง และ 75 เรื่องเป็นเรื่องการเก็บบัตรประชาชนไว้ แต่ตลอดการหาเสียง รวมเดือนเศษ กกต.ยังไม่มีการวินิจฉัยให้ใบเหลืองหรือใบแดงแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง