ผู้นำศาสนายะลาชี้"บีอาร์เอ็น"ไม่มีศักยภาพคุมแนวร่วมภาคใต้ หลังเกิดเหตุรุนแรงช่วง"รอมฎอน"

ภูมิภาค
27 ก.ค. 56
07:28
44
Logo Thai PBS
ผู้นำศาสนายะลาชี้"บีอาร์เอ็น"ไม่มีศักยภาพคุมแนวร่วมภาคใต้ หลังเกิดเหตุรุนแรงช่วง"รอมฎอน"

ผู้นำศาสนาจังหวัดยะลา ระบุ เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงเดือนรอมฎอน แสดงให้ว่า กลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นที่พูดคุยสันติภาพกับรัฐบาลไทย ไม่มีศักยภาพควบคุมกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ให้หยุดก่อเหตุได้ ส่วนอาการของครูที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกลอบวางระเบิด ในจังหวัดนราธิวาส ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ

ข้าราชการพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทยอยกันเข้าเยี่ยมอาการนายอภิชาติ เบ็ญจุฬามาศ ครูโรงเรียนพิทักษ์วิทยากุมุง อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งยังรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์จังหวัดนราธิวาส หลังถูกสะเก็ตวัตถุระเบิดกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่อ.จะแนะ เมื่อหลายวันก่อน ขณะเดินทางไปสอนหนังสือพร้อมเพื่อนครูที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้จำนวน 2 คน

นายแพทย์สุรกิจ วาฮะ แพทย์เจ้าของไข้ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมอาการนายอภิชาติดีขึ้นตามลำดับ แต่ร่างกายซีกขวายังคงอ่อนแรงวันนี้แพทย์จะเติมเกร็ดเลือดให้อีก 1 ถุง พร้อมทั้งระวังอาการไข้ด้วยเนื่องจากพบมีไข้ขึ้นสูง

นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนาจังหวัดยะลา เห็นว่า เหตุก่อความไม่สงบที่ขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงหลายวันที่ผ่านมา แสดงให้ว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นที่พูดคุยสันติกับรัฐบาลไทย ไม่มีศักยภาพควบคุมกองกำลังไม่ให้กลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ก่อเหตุได้ เพราะจากการสังเกตุหลายเหตุการณ์ที่ขึ้น เช่นเหตุลอบวางระเบิด และการขึ้นป้ายผ้าขับไล่ทหาร เป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมชัดเจน รัฐบาลไทยควรใช้โอกาสนี้สอบถามไปยังบีอาร์เอ็นเป็นระยะ ถึงสาเหตุที่ความรุนแรงยังในพื้นที่เกิดขึ้น ไม่ควรรอสอบถามช่วงการพูคุยสันติภาพในรอบถัดไป

ส่วนการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงานความมั่นคงยังดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวดเพื่อป้องไม่ให้เกิดเหตุก่อความไม่สงบ โดยเฉพาะการตั้งด่านตรวจบนถนนสายหลัก เจ้าหน้าที่จะตั้งจุดตรวจเป็นเวลา คือช่วงเช้าและช่วงเย็น เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เดินทางไปประกอบศาสนกิจช่วงเดือนรอมฎอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง