คณะกรรมการศึกษาฯ เตรียมสรุปผลกระทบแร่ใยหิน ภายในวันนี้

สังคม
29 ก.ค. 56
04:54
55
Logo Thai PBS
คณะกรรมการศึกษาฯ เตรียมสรุปผลกระทบแร่ใยหิน ภายในวันนี้

คณะกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากแร่ใยหิน จะมีการประชุม เพื่อสรุปผลการศึกษา ในวันนี้ (29 ก.ค.2556) หลังยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน ขณะที่เครือข่ายนักวิชาการ และเครือข่ายรณรงค์ภาคประชาชนและผู้ป่วยจากแร่ใยหิน เรียกร้องให้รัฐบาล เห็นความสำคัญสุขภาพของประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ทางการค้า

หลังมติคณะรัฐมนตรี ประกาศยกเลิกห้ามใช้แร่ใยหิน ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.2554 แต่เครือข่ายนักวิชาการ และภาคประชาชน แสดงความคิดเห็นผ่านวงเสวนา " รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับสังคมไทยไร้แร่ใยหิน " ว่า รัฐบาลยังไม่ให้ความสำคัญ และดำเนินการมาตรการใดๆ อย่างจริงจัง แต่ยืดเวลาต่อไปขณะที่ สังคมไทยส่วนใหญ่ไม่ตระหนัก และรับรู้ถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น เพราะเห็นเป็นเรื่องไกลตัว ส่วนผู้ผลิตมีความพยายามคัดค้านอย่างเต็มที่ โดยอ้างถึงผลกระทบทางธุรกิจ และผลกระทบด้านราคา หากเปลี่ยนวัตถุดิบจึงเรียกร้อง นายกรัฐมนตรี เร่งพิจารณาแก้ปัญหาโดยเร็ว

ทั้งนี้ ข้อมูลทางวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศชี้ว่า แร่ใยหินทุกชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง สอดคล้องกับข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก และองค์กรวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ พบว่า มีผู้เสียชีวิตแต่ละปีกว่า 90,000 คน ซึ่งขณะนี้ กว่า 50 ประเทศทั่วโลก ยกเลิกการใช้แร่ใยหินอย่างถาวร รวมทั้ง มีกฎหมายและมาตรการที่เข้มงวด ขณะที่ประเทศไทย พบข้อมูลผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอดจากแร่ใยหิน เพราะทำงานอยู่ในโรงงานผลิตกระเบื้อง เป็นเวลา 20 กว่าปี

และช่วงบ่ายวันนี้ (29 ก.ค.2556) เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเครือข่ายผู้ป่วยแร่ใยหิน จะรวมตัวกันไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามความคืบหน้าจากคณะกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากแร่ใยหิน ซึ่งจะประชุมสรุปผลการศึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง