เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ 17 ครั้งในอิรัก เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 56
01:32
21
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ 17 ครั้งในอิรัก เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน

เกิดความรุนแรงอีกครั้งในอิรัก ที่อาจเชื่อมโยงกับความตึงเครียดและสงครามกลางเมืองในซีเรีย โดยวันนี้ ( 30 ก.ค.)มีเหตุระเบิดรถยนต์เกือบ 20 ครั้งในเขตอาศัยของมุสลิมนิกายชีอะห์ในกรุงแบกแดด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน

เกิดเหตุระเบิดและระเบิดรถยนต์รวม 17 ครั้งในย่านที่มีประชากรหนาแน่นในกรุงแบกแดด ของอิรัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 คน ตำรวจเชื่อว่าการก่อเหตุทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน และมุ่งโจมตีเมืองที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุลสิมนิกายชีอะห์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความกังวลว่า อาจเกิดความขัดแย้งรุนแรงภายในประเทศอีกครั้ง ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ในอิรักที่พยายามแบ่งปันและแย่งชิงอำนาจการปกครอง ไม่ว่าจะเป็นชนกลุ่มน้อยชาวเคิร์ท ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ ที่เคยเป็นชนชั้นปกครองในยุคนายซัดดัม ฮุสเซ็น อดีตประธานาธิบดี

รวมทั้งการก่อเหตุของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มอัลกออิดะห์ นอกจากนี้ความรุนแรงที่เพิ่มมากชึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ยังอาจเชื่อมโยงกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย ที่ทวีความรุนแรงและตึงเครียดยิ่งขึ้น

เหตุระเบิดดังกล่าวยังเน้นให้เห็นถึงการรักษาความปลอดภัยในอิรักที่ถดถอย โดยพบว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (56)มีผู้เสียชีวิตเกือบ 4,000 คนทั่วประเทศ โดยเดือน ก.ค.เพียงเดือนเดียว มีผู้เสียชีวิตกว่า 810 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง