เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงสี จ.พิจิตร ออกใบประทวนสูงผิดปกติ

ภูมิภาค
30 ก.ค. 56
07:10
76
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงสี จ.พิจิตร ออกใบประทวนสูงผิดปกติ

รองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีชาวนาแจ้งความดำเนินคดีกับ ผู้ประสานงาน อ.ต.ก. จ.พิจิตร ข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ขณะที่ชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบโรงสีข้าวที่มีการร้องเรียนว่าออกใบประทวนสูงผิดปกติ

เจ้าหน้าที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และชุดเฉพาะกิจตรวจติดตามการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จ.พิจิตร ตรวจโรงสีข้าวไทรงามไรซ์นิว 2010 ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการออกใบประทวนสูงผิดปกติ โดยเบื้องต้น ได้เก็บเอกสารการออกใบประทวนไปตรวจสอบ และสุ่มเก็บตัวอย่างข้าวทั้งหมด เพื่อตรวจคุณภาพ และชนิดของข้าวว่า มีการนำข้าวมาสวมสิทธิ์หรือไม่

ส่วนกรณีชาวนาอ.เมือง และอ.โพทะเล แจ้งความความดำเนินคดีกับ นางพวงเกสร วงษ์อนุภรณ์กุล ผู้ประสานงาน อ.ต.ก.จังหวัดพิจิตร ข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ในการออกใบประทวน นายพงษ์วิทย์ เหลืองช่วยโชติ รองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง หากพบความผิด จะดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัย

จากตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าโรงสีแอลโกลด์เมนูแฟคเจอร์ จำกัด ไม่ได้นำใบชั่งข้าว และหลักฐานของชาวนา ส่งให้ อ.ต.ก. จึงไม่สามารถออกใบประทวนได้ ส่วนข้าวที่เหลือในโรงสี 400 ตันนั้น พบว่าเป็นข้าวเก่ามากกว่า 1 ปี ไม่ใช้ข้าวในระยะเวลาโครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2555/2556 จึงเชื่อว่าทางโรงสีตั้งใจนำข้าวเก่าสวมสิทธิ์ เพื่อหลอกเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง