พันธมิตรฯเตรียมยุติชุมนุมหลังไทยถอนตัวมรดกโลก 1 ก.ค.

การเมือง
26 มิ.ย. 54
09:20
7
Logo Thai PBS
พันธมิตรฯเตรียมยุติชุมนุมหลังไทยถอนตัวมรดกโลก 1 ก.ค.

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯประกาศยุติชุมนุมในต้นเดือนหน้า หลังจากบรรลุเงื่อนไขข้อเรียกร้องให้ไทยถอนตัวจากการเป็นคณะกรรมการมรดกโลก

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแถลงสนับสนุนกรณีที่ประเทศไทยถอนตัวออกจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลก ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนและเงื่อนไขของภาคประชาชน และคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรที่เรียกร้องต่อรัฐบาลไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมขอบคุณนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าผู้เจรจามรดกโลก ที่ตัดสินใจถอนตัว โดยทางพันธมิตรฯอ้างว่ามีแรงกดดันจากทั้งรัฐบาลไทยและข้าราชการที่อยากให้เป็นไปในแนวทางเลื่อนพิจารณาวาระแผนบริหารจัดการมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ซึ่งหลังจากการถอนตัวแล้วไทยจะต้องดำเนินการในการปกป้องอธิปไตยทันที
 
ขณะเดียวกันกลุ่มพันธมิตรฯมีมติว่าหลังจากที่รอดูสถานการณ์การประชุมมรดกโลกจนสิ้นสุดในวันที่ 29 มิถุนายนแล้ว จะมีการชุมนุมต่อไปถึงคืนวันที่ 1 กรกฏาคม แล้วจะยุติการชุมนุมทั้งด้านสะพานมัฆวานรังสรรค์และสะพานชมัยมรุเชฐ โดยจะใช้เวลาในการเก็บอุปกรณ์ 4-5 วัน และใช้เวลาที่เหลือติดตามสถานการณ์อธิปไตยของชาติ รวมทั้งรณรงค์โหวตโนในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง