รัฐบาล-หน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมถกแนวทางพูดคุยสันติภาพ หลังบีอาร์เอ็นถอนตัว

การเมือง
12 ส.ค. 56
07:03
37
Logo Thai PBS
รัฐบาล-หน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมถกแนวทางพูดคุยสันติภาพ หลังบีอาร์เอ็นถอนตัว

กองทัพย้ำเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ แม้แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นประกาศถอนตัว พร้อมชี้แจงจำเป็นต้องขีดกรอบปัญหาให้เป็นเรื่องภายในประเทศ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกเชิญชวนคนไทยส่งกำลังใจฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่ภาคใต้ และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา วันแม่แห่งชาติ

ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด  พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารสังกัด กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะ เฉลิมพระเกียรติ พร้อมกล่าวขอให้คนไทยร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ รวมถึงการส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

โดยพลเอกประยุทธ์ เปิดเผยว่าสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นห่วงปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัด และการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกองทัพน้อมรับและพึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ภายใต้กรอบของกฎหมายและยุทธศาสตร์ความมั่นคง

ซึ่งการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันว่า เจ้าหน้ารัฐไม่ได้เพลี่ยงพล้ำในการปฏิบัติหน้าที่ และย้ำที่จะขึดกรอบของปัญหาให้เป็นเพียงปัญหาภายในประเทศเท่านั้น ส่วนการกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ จะไม่ยึดติดตัวบุคคล หลังแกนนำการพูดคุยของฝ่ายบีอาร์เอ็นประกาศถอนตัว โดยรัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมประชุมกำหนดแนวทางการพูดคุยอีกครั้งแล้ว

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงการที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอจัดหาดาวเทียมเฝ้าตรวจและติดตามคนร้ายในภาคใต้ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงจะได้หารือร่วมกันถึงความเหมาะสม โดยยอมรับว่า การศึกษาแนวทางและอุปรกรณ์มาช่วยเสริมการทำงานเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาตลอดเวลา แต่ไม่มีเครื่องมือพิเศษใดที่สามารถแยกระหว่างคนร้ายกับประชาชนได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง