นายกฯ เรียกประชุม กปต.เหตุรุนแรงใต้ และคดีเขาพระวิหาร

การเมือง
15 ส.ค. 56
09:02
32
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกประชุม กปต.เหตุรุนแรงใต้ และคดีเขาพระวิหาร

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) เพื่อรับทราบการเตรียมการรองรับผลวินิจฉัยคดีตีความปราสาทพระวิหาร และ การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ช่วงเช้าวันที่ 15 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) เป็นครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้วาระสำคัญคือการรับทราบสถานการณ์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในภาพรวมที่ผ่านมา ปัจจุบัน และการประเมินสถานการณ์ในอนาคต โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รวมถึงการพัฒนาในพื้นที่

ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะรายงานสถานการณ์ความมั่นคง ส่วนสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)จะขอหารือกรณีการเดินหน้าพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้

นอกจากนั้นที่ประชุมจะได้ประเมิน และเตรียมการรองรับผลวินิจฉัยคดีตีความปราสาทพระวิหาร ของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลกในปลายปี 2556 หรือราวกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ระบุว่าหลังการประชุม กปต. ทางศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ซึ่งมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธานจะประชุมพิจารณารายละเอียดของข้อเสนอ 5 ข้อของขบวนการปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ กลุ่มบีอาร์เอ็นอีกครั้ง เนื่องจากต้องนำข้อมูลจากการแสวงหาข้อเท็จจริงของภาควิชาการและภาคประชาสังคมมาเป็นฐานข้อมูลในการพิจารณาอย่างรอบด้านด้วย และ ข้อสรุปที่ได้หลังจากนั้น จะนำไปพูดคุยกับคณะพูดคุยบีอาร์เอ็นอีกครั้ง หลังวันที่ 18 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง