ญี่ปุ่น จัดงานรำลึก 68 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 56
11:21
110
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่น จัดงานรำลึก 68 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

สมเด็จพระจักพรรดิ และสมเด็จพระจักรพรรดินีญี่ปุ่นเสด็จไปทรงร่วมงานรำลึกวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแหวกธรรมเนียมปฏิบัติ ด้วยการไม่กล่าวขอโทษหรือสำนึกผิดที่ชาวญี่ปุ่นเคยย่ำยีประเทศอื่นในช่วงสงคราม

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมงานรำลึกถึงวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ครบรอบ 68 ปี โดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวสุนทรพจน์เพียงสั้นๆ ว่าชาวญี่ปุ่นต้องเผชิญกับประวัติศาสตร์อย่างต่ำต้อย และเรียนรู้บทเรียน โดยเขายืนยันว่าจะทำงานหนักเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของญีปุ่น โดยไม่กล่าวถึงความสำนึกผิดที่ญี่ปุ่นเคยย่ำยีประเทศอื่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการผิดธรรมเนียมปฏิบัติของนายกรัฐมนตรีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้จีน และเกาหลีใต้ไม่พอใจ

ส่วนประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ ของเกาหลีใต้ กล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองญี่ปุ่นไปสักการะศาลเจ้ายาสึคุนิ เพื่อเคารพดวงวิญญาณของชาวญี่ปุ่น 2.5 ล้าน ที่เสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งอาชญากรสงคราม 14 คน ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่จริงใจเยียวยาผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ และได้รับความเจ็บปวด และรู้สึกโศกเศร้ากับอดีตที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง