รัฐบาลปฏิเสธประสานเมียนมาร่วมประชุม 15 ชาติ

การเมือง
16 พ.ค. 58
04:03
47
Logo Thai PBS
รัฐบาลปฏิเสธประสานเมียนมาร่วมประชุม 15 ชาติ

แม้เมียนมาแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุม 15 ชาติว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงเทพฯ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงไม่แสดงความเห็น และจะไม่ประสานกับเมียนมา แม้จะเป็นประเทศต้นทาง

แม้จะกล่าวย้ำว่าการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา จะต้องเป็นความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะประเทศต้นทาง แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะประสานกับเมียนมา หรือให้ความเห็นต่อกรณีที่เมียนมาที่จะไม่เข้าร่วมประชุม 15 ชาติ ซึ่งว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย
 
นายซอว์ เทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานประจำทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เมียนมาจะไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียที่ไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 หากประเทศไทยจะเชิญเมียนมาเพียงเพื่อลดแรงกดดันที่ไทยกำลังเผชิญจากนานาชาติเท่านั้น
 
นายซอว์ เทย์ ระบุอีกว่า รากเหง้าของปัญหาที่กำลังวิกฤติอยู่ในขณะนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากขบวนการค้ามนุษย์ที่เพิ่มขึ้น ปัญหาการพบหลุมศพผู้อพยพชาวโรฮิงญาไม่ได้เป็นปัญหาของเมียนมา แต่เป็นเพราะความอ่อนแอในการป้องกันขบวนการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้กฎหมายของไทยเอง
 
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันที่จะจัดประชุมร่วม 15 ชาติ ในวันที่ 29  พฤษภาคมนี้ แม้เมียนมาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมด้วยก็ตาม และยังเชื่อมั่นว่าความร่วมมือจากทุกฝ่ายจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง