กต.ยันช่วยคนไทยที่ยังอยู่ในอียิปต์-พร้อมแก้ปมสิทธิ์เรียนต่อของนศ.

การเมือง
20 ส.ค. 56
07:28
29
Logo Thai PBS
กต.ยันช่วยคนไทยที่ยังอยู่ในอียิปต์-พร้อมแก้ปมสิทธิ์เรียนต่อของนศ.

กระทรวงการต่างประเทศพร้อมช่วยเหลือคนไทยที่ยังตัดสินใจอยู่ในอียิปต์ต่อไป ท่ามกลางสถานการณ์ที่คาดว่าจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เที่ยงบินสุดท้ายได้นำคนไทยกลับมาถึงประเทศไทย เมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (20ส.ค.56) คนไทยชุดที่ 2 เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ อิสเทิร์น สกายเจ็ท จำนวน 2 ลำ รวมเป็น 249 คน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว ซึ่งหากนับรวมการเดินทางกลับของคนไทย 354 คน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ที่มีการเดินทางกลับ ด้วยเครื่องบินของสายการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 8477 ขณะนี้มีผู้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 603 คน จากจำนวนผู้แจ้งความประสงค์ไว้ทั้งสิ้น 704 คน แต่เที่ยวบินสามารถรองรับได้เพียง 661 คน ซึ่งภายหลังมีผู้สละสิทธิ์ เนื่องจากเหตุผลส่วนตัว

 
ขณะที่เฟสบุ๊คสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ ออกประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมา (19ส.ค.56) ตามเวลาในประเทศไทย ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ กลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี จะจัดให้มีการเดินขบวนในกรุงไคโร ซึ่งอาจมีความรุนแรงเกิดขึ้นได้ พร้อมประกาศเตือนให้นักศึกษาไทย และคนไทยในกรุงไคโร เพิ่มความระมัดระวัง ไม่เข้าไปใกล้บริเวณจุดอันตรายต่างๆ และหากเป็นไปได้ ให้พำนักอยู่ในที่พัก และติดตามข่าวสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
ด้านนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการนำคนไทยเดินทางกลับจากอียิปต์ในรอบแรก ซึ่งมีคนไทยจำนวน 53 คน ได้เปลี่ยนใจขอไม่เดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะห่วงเรื่องการเรียน และคิดว่าสถานการณ์ไม่น่ารุนแรงมากไปกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งคนที่ไม่กลับประเทศ สามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มติดต่อไม่ได้แต่ยืนยันได้ว่า ปลอดภัยดี 2.ขอไม่เดินทางกลับ เพราะไม่มีญาติที่ไทย และไม่แน่ใจว่าจะลำบากกว่าเดิมหรือไม่ และ3.กลุ่มนักเรียนที่ยังสอบไม่เสร็จ และเป็นห่วงผลการเรียน โดยบางคนเป็นนักเรียนทุนจากรัฐบาลอิยิปต์ โดยเกรงว่า เมื่อกลับไทยแล้วจะถูกตัดสิทธิ์ และอาจไม่ได้กลับมาเรียนที่อิยิปต์ได้อีก
 
นายณัฏฐวุฒิกล่าวอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมดูแลคนไทยที่เดินทางกลับ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับทั้งหมด ส่วนประเด็นที่ นักเรียนไทยหลายคนไม่กล้ากลับมาเพราะกลัวจะไม่ได้ทุนเล่าเรียนต่อ ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ ซึ่งต้องหาทางออกกันต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง