ชมรมช่างภาพฯจี้"ประธานสภาฯ"สอบข้อเท็จจริง กรณีส.ส.เพื่อไทยสั่งตรวจสอบช่างภาพเอเอสทีวีฯ

การเมือง
20 ส.ค. 56
08:34
54
Logo Thai PBS
ชมรมช่างภาพฯจี้"ประธานสภาฯ"สอบข้อเท็จจริง กรณีส.ส.เพื่อไทยสั่งตรวจสอบช่างภาพเอเอสทีวีฯ

ชมรมช่างภาพการเมืองส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีส.ส.เพื่อไทยตรวจสอบช่างภาพเอเอสทีวีผู้จัดการ ชี้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 45

ชมรมช่างภาพการเมืองส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่นายพงษ์ฤทธิ์ชา ขวัญเนตร ช่างภาพเอเอสทีวีผู้จัดการ บันทึกภาพพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของว่าที่ร้อยตรีพงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ซึ่งใช้ไอแพดเปิดภาพที่ไม่เหมาะสมในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2556 ซึ่งภายหลังว่าที่ร้อยตรีพงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส่งตำรวจมาสอบถาม นายพงษ์ฤทธิ์ชา และพยายามบังคับให้เซ็นเอกสารซึ่งไม่ทราบว่ามีเนื้อหาอย่างไร

โดยทางสมาคมช่างภาพการเมือง เห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการแทรกแซงและคุกคามการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตของสื่อมวลชน ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 ที่บัญญัติว่า "บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดสิทธิเสรีภาพตามวรรค 1 จะกระทำมิได้เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ เกียรติยศ ชื่อเสียง สิทธิในครอบครัว หรือความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย , ศีลธรรมอันดีของประชาชน, ป้องกันระงับความเสื่อมทรามทางจิตใจ หรือสุขภาพของประชาชน ซึ่งบริเวณที่บันทึกภาพไม่ใช่เขตหวงห้ามและเป็นพื้นที่ที่สื่อมวลชนใช้ปฏิบัติหน้าที่เป็นประจำ ดังนั้นพฤติกรรมของว่าที่ร้อยตรีพงศ์พันธ์ กรณีส่งตำรวจสภามาสอบถาม จึงถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน

ดังนั้นทางชมรมช่างภาพการเมืองจึงขอความกรุณาจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุคุกคามเสรีภาพของสื่อมวลชนในรัฐสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง