"ซีเรีย"ยอมให้"ยูเอ็น"ตรวจการใช้อาวุธเคมี

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 56
01:34
63
Logo Thai PBS
"ซีเรีย"ยอมให้"ยูเอ็น"ตรวจการใช้อาวุธเคมี

ทางการซีเรียยอมให้คณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ เดินทางเข้าไปในย่านชานกรุงดามัสกัส ในจุดที่ถูกกล่าวหาว่ามีการใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์แล้ว ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯยังคงหารือกับผู้นำเหล่าทัพว่าจะใช้กำลังตอบโต้ซีเรียหรือไม่

กระทรวงต่างประเทศซีเรียออกแถลงการทางโทรทัศน์ของรัฐว่า รัฐบาลซีเรียตกลงยินยอมให้คณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในจุดที่ถูกกล่าวหาว่ามีการใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่บริสุทธิ์ในย่านชานกรุงดามัสกัส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,300 คน โดยโทรทัศน์ของทางการซีเรียยังแพร่ภาพการพบปะกันระหว่างนางแอลเกล่า เคน ผู้แทนสหประชาชาติในกิจการซีเรียกับนายวาลิด อัล มูเอเล็ม รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรีย ในกรุงดามัสกัส แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการหารือ

ถ้อยแถลงของทางการซีเรียมีขึ้น ในขณะที่ประชาคมโลกเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจนำโดยสหรัฐฯ ใช้กำลังตอบโต้รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด หากมีการใช้อาวุธเคมีจริงตามที่ถูกกล่าวหา

ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯยังคงหารือกับผู้นำเหล่าทัพและคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อพิจารณาทางเลือกตอบโต้ซีเรีย ซึ่งรวมทั้งการใช้กำลังทางทหาร โดยกองทัพเรือของสหรัฐฯส่งเรือรบเข้าไปเสริมกำลังในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมหากประธานาธิบดีโอบาม่าตัดสินใจใช้กำลังกับซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง