"แบล็ตเตอร์" ยืนยันกาตาร์ต้องเลื่อนเปิดฟุตบอลโลก

กีฬา
26 ส.ค. 56
15:35
36
Logo Thai PBS
"แบล็ตเตอร์" ยืนยันกาตาร์ต้องเลื่อนเปิดฟุตบอลโลก

หลังจากกาตาร์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และเป็นห่วงกันมากเรื่องของอุณหภูมิในฤดูร้อนที่อาจจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งล่าสุดเซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่าเปิดเผยมาแล้วว่าคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าหลายคนไม่เห็นด้วย และอาจจะมีการตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันจากช่วงฤดูร้อนไปแข่งขันในช่วงเวลาอื่นที่เหมาะสมที่สุด

ฟุตบอลโลกจะถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปีในช่วงฤดูร้อนซึ่งตรงกับเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม แต่ฤดูร้อนในกาตาร์จะมีอุณหภูมิสูงไม่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักเตะ และผู้ชมอย่างแน่นอน เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า แน่ใจว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารในระหว่างวันที่ 3 -4 ตุลาคมที่สวิตเซอร์แลนด์ จะมีการอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงแน่นอน

จากนั้นจะมีการพิจารณาหาช่วงเวลาที่ดีที่สุด โดยแบล็ตเตอร์ย้ำว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเล่นฟุตบอลในช่วงฤดูร้อนของกาตาร์ สำหรับการหารือของคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าจะดูทั้งความพร้อมของฟุตบอลลีกในแต่ละประเทศ สโมสร ทีมชาติ และความคิดเห็นจากนักเตะ

แต่คณะกรรมการจัดการแข่งขันของกาตาร์แสดงความมั่นใจว่ามีแผนการที่จะจัดการได้อย่างดีเยี่ยมเพื่อรับมือกับความร้อนระอุ โดยเสนอแผนการสร้างสนามแข่งขันที่ติดเครื่องปรับอากาศ แต่หากคณะกรรมการบริหารทั้ง 27 คนของฟีฟ่าไม่เห็นด้วยเจ้าภาพก็ต้องเปลี่ยนแผนในที่สุด

ทั้งนี้ แบล็ตเตอร์เสนอให้ย้ายไปจัดการแข่งขันในเดือนพฤศจิกายนซึ่งอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 29 องศาเซลเซียส แต่ล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม แต่อุณหภูมิจะสูงขึ้นประมาณ 38 เซลเซียส ขณะที่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงอุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียสเป็นช่วงที่ตรงกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว

กาตาร์ ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนธันวาคมปี 2012 โดยชนะทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ด้วยคะแนนเสียง 14 - 8 เป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เป็นเจ้าภาพทั้งที่ไม่เคยผ่านเข้ารอบสุดท้าย และเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชียต่อจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่เป็นเจ้าภาพร่วมในปี 2002


ข่าวที่เกี่ยวข้อง