ภาคประชาชนยื่นศาลปกครอง หยุดขึ้นราคาแอลพีจี

สังคม
29 ส.ค. 56
03:13
57
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนยื่นศาลปกครอง หยุดขึ้นราคาแอลพีจี

วันนี้ (29 ส.ค.) เครือข่ายภาคประชาชน ผู้บริโภค จะเข้ายื่นคำร้องศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว สั่งยุติการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี หลังไม่มีหนังสือตอบกลับจากกระทรวงพลังงานถึงการปฏิรูปกิจการพลังงานของประเทศ และคำตอบหยุดขึ้นราคาแอลพีจี

ตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดย น.ส.สารี อ่องสมหวัง, นางสาวรสนา โตสิตระกูล นางสาวบุญยืน ศิริธรรมประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้หยุดการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีในวันที่ 29 สิงหาคม และจะขอให้ศาลพิจารณาคุ้มครองชั่วคราว และช่วงบ่ายวันเดียวกันตัวแทนเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย จะตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต อีกครั้ง หลังจากที่เคลื่อนไหวไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะที่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า รวมพลคนรักษ์พลังงาน ชุมนุมที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ ปตท. โดยนำรถบรรทุกติดป้ายข้อความว่า รวมพลคนรักษ์พลังงาน สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ยกเลิกเงินชดเชยกองทุนน้ำมันเพื่อลดราคาน้ำมันเบนซิน นัดพบกัน ณ หน้าสำนักงานปตท.ถนนวิภาวดีรังสิต ระหว่าง 28-30 สิงหาคม นี้ เวลา 15.00-21.00 น.

ซึ่งการเคลื่อนไหวของมวลชน 2 กลุ่ม ในบริเวณ และเวลาใกล้เคียงกันในวันที่ 29 สิงหาคม ทำให้กระทรวงพลังงาน และ ปตท.ประสานตำรวจตรึงกำลังและดูแล เพื่อป้องกันการเกิดปะทะกันระหว่างมวลชนสนับสนุนและคัดค้าน

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ยังยืนยันเหตุผลปรับขึ้นราคาแอลพีจี ที่จะเริ่มวันที่ 1 กันยายนนี้ ว่า จะช่วยลดภาระของกองทุนน้ำมัน สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้แอลพีจีภาคขนส่ง และป้องกันการลักลอบแอลพีจีไปใช้ผิดประเภท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง