ตร.เตือนผู้ใช้รถ หลังพบกลุ่มมิจฉาชีพใช้วิทยุสื่อสาร รบกวนระบบทำงานขณะล็อกรถ

อาชญากรรม
29 ส.ค. 56
08:24
608
Logo Thai PBS
ตร.เตือนผู้ใช้รถ หลังพบกลุ่มมิจฉาชีพใช้วิทยุสื่อสาร รบกวนระบบทำงานขณะล็อกรถ

ตำรวจเตือนภัยผู้ใช้รถ พบกลุ่มมิจฉาชีพ ใช้วิทยุสื่อสาร ที่มีคลื่นความถี่สูงกว่ารีโมท รบกวน ระบบทำให้การกดรีโมท ล็อครถมีปัญหา จากนั้นอาศัยเวลา เข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินในรถ ซึ่ง วิธีป้องกัน และตรวจสอบที่ดีที่สุด ยังเป็นการตรวจเช็คการล็อคด้วยการลองดึงประตูรถ

พล.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยผู้ใช้รถ พร้อมสาธิต การใช้วิทยุสื่อสาร ที่ดัดแปลง เพื่อตัดสัญญาณ รีโมท รถยนต์ ก่อนกลุ่มมิจฉาชีพจะเข้าไป โจรกรรมของภายในรถ ตำรวจพบการประทำผิดในลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นล่าสุด

โดยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พบการใช้วิธีนี้ล่าสุด จากก่อนหน้านี้พบการใช้รีโมท รบกกวนสัญญาณรีโมทด้วยกัน ก่อนเข้าไปขโมยของ แต่ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพ ได้เปลี่ยนวิธีการใหม่มาใช้ คือการนำวิทยุสื่อสาร มาดัดแปลงวงจร ให้มีความถี่ใกล้เคียงกับ ความถี่รีโมทรถยนต์เพื่อตัดสัญญาณ จนไม่สามารถเปิดปิดรถได้ ซึ่งความถี่วิทยุสื่อสารยังพบส่งคลื่นแรงกว่ารีโมท

ด้านนายดุสิต อาจารย์ประจำคณะวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขต เปิดเผยว่า วงจรที่กลุ่มมิจฉาชีพใช้เรียกว่า วงจรเรโชแน้นช์ ที่มีการกำหนดจังหวะการส่ง คล้ายกับการตีกลอง โดยกลุ่มมิจฉาชีพ เพียงแต่มีความรู้ด้านวงจรอิเล็คโทรนิคเบื้องต้น และทราบคลื่นการส่งรีโมทรถ ยี่ห้อต่างๆ ก็สามารถดัดแปลงวงจรยี่ห้อสื่อสารให้ใกล้เคียงกัน ใช้งานได้

ทั้งนี้อาจารย์ยังได้แสดงความกังวลว่าในอนาคต กลัวว่าจะมีการดัดแปลงวงจรโดยการดูดข้อมูลรหัสกุญแจรถ ซึ่งอาจมีรถอาจถูกขโมยโดยช่องว่างทางอิเล็กทรอนิค

ขณะที่ตำรวจเตือนผู้ใช้รถว่า วิธีการสังเกตหากพบเห็นวิทยุสื่อสาร ลักษณะ 2 เสา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือตรวจสอบรถทันที ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการดึงประตูรถเช็ค ขณะที่ผู้เสียหาย ที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพ ใช้วิธีการนี้ เพิ่งถูกขโมยทรัพย์สินมาเตือนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง