วิทยากรเวที"ปาฐกถาพิเศษ"แนะภาคปชช.ควรมีส่วนร่วมตรวจสอบความโปร่งใสของรัฐบาล

การเมือง
2 ก.ย. 56
10:36
59
Logo Thai PBS
วิทยากรเวที"ปาฐกถาพิเศษ"แนะภาคปชช.ควรมีส่วนร่วมตรวจสอบความโปร่งใสของรัฐบาล

ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำภาคประชาชนควรมีบทบาทตรวจสอบความโปร่งใสของรัฐบาล และมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เพราะมองว่าหากประชาชนมีความแข็งแรง จะได้โครงสร้างของประชาธิปไตยที่มีความแข็งแกร่ง

ในช่วงบ่ายของเวทีปาฐกถา "ผนึกกำลังสู่อนาคต เรียนรู้ร่วมกันผ่านประสบการณ์" เป็นการเสนอมุมมองของผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ และวิทยากรชาวไทย โดยนาย เยนส์ ออร์บัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประเทศสวีเดน ได้กล่าวเพิ่มเติมจากวิทยากร 3 ท่าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าสังคมต้องการความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ถึงจะพัฒนาประเทศต่อไปได้ และมองว่าภาคประชาสังคมควรมีบทบาทในกระบวนการสร้างประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นภาคส่วนที่ตรวจสอบรัฐบาล และมีความอิสระ

ขณะที่ ศาสตราจารย์สตีเฟน สเตทแมน  ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแสตมป์ฟอร์ด กล่าวถึงการเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งที่เที่ยงตรงและโปร่งใสนั้น จะเป็นส่วนสำคัญที่ลดความขัดแย้ง

ขณะที่นายเคนท์ ฮาร์สเต็ดท์ สมาชิกรัฐสภา ของประเทศสวีเดน เผยว่าประเทศไทยมีทรัพยากรที่ดี และมีโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจมาก แต่ปัญหาความขัดแย้งในประเทศ ทำให้ไม่สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งมองว่าทุกปัญหา เป็นเรื่องของคนในประเทศที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ขณะที่นายกิตติพงษ์ กิติยารัตน์ อดีตคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และปลัดกระทรวงยุติธรรม ขึ้นกล่าวปาฐกถา โดยระบุว่าการนำขบวนการตรวจสอบและค้นหาความจริง เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกลไกของกระบวนการปรองดอง จะช่วยลดการเลื่อมล้ำ และลดความเห็นที่แตกต่างได้

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำบรรยากาศการสร้างความปรองดองในประเทศ ว่ารัฐบาลอาจจะมีการใช้โมเดล เพื่อเปิดพื้นที่เจรจากับฝ่ายค้าน และหาข้อสรุปเรื่องควาามต้องการของแต่ละฝ่าย เพราะเรื่องของความขัดแย้งในประเทศ ต่างชาติไม่สามารถที่จะแทรกแซงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง