สหรัฐฯระบุรัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษซาริน

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 56
15:25
47
Logo Thai PBS
สหรัฐฯระบุรัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษซาริน

ข้อเสนอที่จะให้สหรัฐฯเป็นแกนนำในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย ทำให้ประชาคมโลกมีความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่เห็นด้วยกับการใช้กำลังมองว่านี่เป็นทางเดียวที่จะยับยั้งรัฐบาลซีเรียไม่ให้ทำร้ายประชาชนอีก ขณะที่ฝ่ายซึ่งไม่เห็นด้วยมองว่าควรจะรอหลักฐานที่แน่ชัดก่อนว่ามีการใช้อาวุธเคมีจริงหรือไม่ และฝ่ายไหนเป็นผู้ใช้ ขณะที่สหรัฐฯระบุว่ามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษซารินกับประชาชน

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศให้สัมภาษณ์ในรายการ "มีท เดอะ เพรส" ว่า มีการเก็บตัวอย่างเลือด และเส้นผมในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงดามัสกัส และพบว่ามีการใช้แก๊สพิษซาริน นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ทางการสหรัฐฯระบุชัดเจนถึงประเภทของสารเคมีที่เชื่อกันว่ารัฐบาลซีเรียใช้โจมตีประชาชนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนการตัดสินใจเรื่องการใช้กำลังทหารกับซีเรียนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯจะให้สภาคองเกรสร่วมกันลงมติในเรื่องนี้

นายชิมอน เปเรส ประธานาธิบดีของอิสราเอล กล่าวว่า เขาสนับสนุนการตัดสินใจของโอบาม่าที่ให้สภาคองเกรสเป็นฝ่ายตัดสินใจในเรื่องนี้ โดยเขาเชื่อมั่นว่าสหรัฐฯจะจัดการกับซีเรียอย่างเหมาะสม แต่ในกรณีที่มีการแทรกแซงซีเรีย อิสราเอลจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

ที่ประชุมสันนิบาตอาหรับซึ่งหารือกันในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่ประชุมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นานาชาติ และสหประชาชาติลงโทษ และดำเนินคดีกับรัฐบาลซีเรียในฐานะอาชญากรสงคราม

ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังทางทหารได้แก่ อิหร่าน ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรีย อย่างแข็งขันมาโดยตลอดนับตั้งแต่เกิดการลุกฮือของประชาชนเมื่อเดือนมีนาคมปี 2554 นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านได้โทรศัพท์หารือกับนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น โดยระบุว่าอิหร่านไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังแก้ไขวิกฤตในซีเรีย เพราะการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงจะทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงชนิดที่ยากจะควบคุม โดยอิหร่านพร้อมที่จะหาทางออกของปัญหานี้ด้วยสันติวิธี

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่ารัฐบาลจีนมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย โดยจีนเห็นว่านานาชาติควรผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ของยูเอ็น ก่อนที่จะออกมาตรการใดๆ มาจัดการปัญหาในซีเรีย ซึ่งจีนมองว่าการตรวจสอบของยูเอ็นมีความเป็นมืออาชีพ, เป็นอิสระและมีวัตถุประสงค์ชัดเจน เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่ามีการใช้อาวุธเคมีจริงหรือไม่ และฝ่ายใดเป็นผู้ใช้

ล่าสุด นายบาชาร์ อัล จาฟารี ทูตซีเรียประจำยูเอ็นได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้ยูเอ็น "หาแนวทางแก้ปัญหาในซีเรียด้วยสันติวิธี" และหาทางป้องกันไม่ให้มีการรุกรานซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง