"นายกฯ"เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ ถกแก้ปัญหาราคายาง บ่ายนี้

การเมือง
5 ก.ย. 56
07:02
52
Logo Thai PBS
"นายกฯ"เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ ถกแก้ปัญหาราคายาง บ่ายนี้

คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ เตรียมพิจารณาข้อเสนอตัวเเทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคายางพาราตกต่ำ คาดได้ข้อสรุปวันนี้ (5 ก.ย.) เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

การประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และมีนายยุคคล ลิ้มเเหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุม จะพิจารณาถึงข้อเรียกร้องของตัวเเทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่เสนอให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างราคา หรือประกันราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 100 บาท

รวมถึงให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้มีการช่วยเหลือปัจจัยการผลิตที่ 1,260 บาทต่อไร่ สำหรับผู้ปลูกยางพาราไม่เกิน 10 ไร่ เพราะเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เนื่องจากเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตจะได้เฉพาะเจ้าของสวนยางพาราเท่านั้น ซึ่งปกติจะมีรายได้ระหว่างเจ้าของสวนกับผู้จ้างกรีดยาง ในบางพื้นที่จะแบ่งสัดส่วน 50/50 และบางพื้นที่จะแบ่ง 60/40

นายกิตติรัตน์ ระบุว่าจะให้ได้ข้อสรุปในวันนี้ ซึ่งหากคณะกรรมการ กนย. เห็นชอบข้อเสนอ ก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางการคมนาคม เพราะได้ส่งผลกระทบต่อภาคขนส่ง การท่องเที่ยว และการเดินทางของประชาชน

ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อหารือปัญหาราคายาง รวมถึงประเด็นสถานการณ์เศรษฐกิจอื่น ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง