รัฐบาลปฏิเสธเสนอเก็บภาษีคนโสดเพิ่ม

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 56
06:14
43
Logo Thai PBS
รัฐบาลปฏิเสธเสนอเก็บภาษีคนโสดเพิ่ม

รัฐบาล และกระทรวงการคลังออกมาปฏิเสธกระแสข่าวการเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากบุคคลที่ยังไม่ได้แต่งงาน โดยระบุว่าเป็นเพียงแนวคิดของนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์บางคนที่เสนอความคิดเห็นผ่านทางสาธารณชนเท่านั้น

หลังเมื่อวานนี้ มีกระแสข่าวในแวดวงโซเชียลมีเดียตลอดทั้งวันว่ารัฐบาลมีแนวคิดเสนอเก็บภาษีเพิ่มสำหรับคนโสดที่ยังไม่แต่งงาน นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียืนยันผ่านข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดเก็บภาษีเพิ่มสำหรับคนโสด โดยแนวคิดดังกล่าวเป็นข้อเสนอของนักวิชาการด้านเศรษฐศาตร์คนหนึ่งที่เสนอออกมาสู่สังคมเท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าคนไทยปัจจุบันแต่งงานมีลูกน้อยลง ซึ่งจะทำให้ประเทศมีปัญหาในอนาคต

ขณะที่นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังระบุถึงข้อเสนอการเก็บภาษีคนโสด หรือผู้ที่ไม่มีบุตร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีครอบครัวในการลดภาระงบประมาณสวัสดิการดูแลของภาครัฐในอนาคต โดยยืนยันว่ากระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ และถ้าจะดำเนินการจริงจะต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะโครงสร้างประชากรในช่วง 10 ปีข้างหน้าของไทยว่ามีทิศทางเป็นอย่างไร หากเทียบกับโครงสร้างในปัจจุบัน รวมถึงต้องดูถึงผลดี ผลเสียที่จะเกิดขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง