เตรียมเปิดตัวกลุ่ม"โค่นล้มระบอบทักษิณ"

การเมือง
8 ก.ย. 56
14:43
40
Logo Thai PBS
เตรียมเปิดตัวกลุ่ม"โค่นล้มระบอบทักษิณ"

ตลอดสัปดาห์นี้ นอกจากการเคลื่อนไหวของ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้าน ที่จะเดินสายพบบุคคลสำคัญของบ้านเมือง ยังต้องติดตามการจัดตั้งสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ เนื่องจากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และภาคประชาชน ประกาศที่จะทำงานคู่ขนานไปด้วย

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงความพร้อมที่จะยอมรับและชื่นชม หากสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ ยึดหลักที่จะทำเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง แต่ก็ชี้ว่า คงต้องทบทวนและค้นหาวิธีการใหม่ หากเป็นเพียงการก่อตัวสร้างกลุ่มการเมืองโดยหวังโค่นล้มรัฐบาล ขณะที่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกลางเดือน ก.ย.นี้

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ กล่าวยอมรับว่า กลุ่มการเมืองหลากหลายกลุ่มอย่างน้อย 12 กลุ่ม หรือราว 50 องค์กรที่จะเข้าร่วมและรวมตัวกัน เพื่อจัดตั้งเป็นกลุ่มการเมืองใหม่ โดยเป้าหมายเบื้องต้นกำหนดไว้ 2 เรื่อง คือ การจัดตั้งสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะศึกษาและรวบรวมแนวทางการวางโครงสร้างของประเทศใหม่ และการกำหนดกิจกรรมทางการเมือง ด้วยวัตถุประสงค์ "โค่นล้มระบอบทักษิณ" ซึ่งขณะนี้จะเน้นการต่อต้านคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน
   
ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองและการเมืองในขณะนี้ หากจะยับยั้งสถานการณ์ไม่ให้บานปลายออกไป แนวทางที่ดีที่สุด คือ รัฐบาลต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ โดยไม่ควรมุ่งเน้นเฉพาะภารกิจเป้าหมายที่จะช่วยเหลือบุคคลในครอบครัวหรือพวกพ้องของตัวเองและด้วยภาวะที่มีกลุ่มมวลชนที่เตรียมก่อตัวขึ้นเพื่อคัดค้านแนวนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย 

 
<"">
 
<"">
นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กลับบอกว่า ไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวมาโดยตลอด หากแต่ขึ้นอยู่กับการกำหนดบทบาท และถ้าการจัดตั้งสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ เป็นการรวบรวมข้อมูลเพื่อผลักดันให้เกิดประโยชน์ของบ้านเมืองจริง ก็พร้อมจะยอมรับและชื่นชม แต่ถ้ายังคงกำหนดเป้าหมายเพียงแค่การโค่นล้มกลุ่มการเมืองซีกที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นความล้มเหลวที่ถึงทบทวนใหม่
 
ส.ส.พรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่า กลุ่มการเมืองที่จะเปิดตัวใหม่จะไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะหากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะสั่นคลอนน่าจะเกิดจากปัญหาการผลักดันเศรษฐกิจผิดพลาด,การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่สำเร็จและการทุจริตคอร์รัปชั่นเท่านั้น

นอกจากกลุ่มการเมืองที่จะเปิดตัวใหม่ ราววันที่ 15 ก.ย.นี้แล้ว แกนนำกลุ่มการเมืองที่ว่านี้ ยังเดินสายระดมประชาชนเข้าร่วมสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ โดยมีรายงานว่า ได้เข้าพบนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอข้อมูลการกำหนดแนวทางปฏิรูปแล้ว ซึ่งนับเป็นการเข้าพบก่อนกำหนดการที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้านของรัฐบาลจะเข้าพบในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง