"สมช."เตรียมนำ 5 ข้อเสนอบีอาร์เอ็นเข้าหารือศปก.กปต.สัปดาห์นี้

การเมือง
9 ก.ย. 56
04:57
42
Logo Thai PBS
"สมช."เตรียมนำ 5 ข้อเสนอบีอาร์เอ็นเข้าหารือศปก.กปต.สัปดาห์นี้

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ระบุว่า ได้รับคำชี้แจง 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น โดยเตรียมนำเข้าหารือกับ ศปก.กปต.ในสัปดาห์นี้ ส่วนการนัดหารือรอบใหม่คาดว่าจะมีขึ้นกลางเดือนตุลาคม

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ล่าสุดมีการเปิดเผยจากพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. โดยระบุว่า หลังจากได้ประสานไปยังผู้อำนวยความสะดวก คือ มาเลเซีย เพื่อสอบถามรายละเอียดที่ชัดเจน เกี่ยวกับข้อเสนอของฝ่ายขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งทางมาเลเซียได้ส่งรายละเอียดมาเป็นภาษาอังกฤษและไทยมาถึงไทยเมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา จากข้อมูลระบุว่า ทางกลุ่มขบวนการ ยืนยันว่า ข้อเสนอทั้ง 5ข้อ ไม่มีประเด็นใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญไทย เช่น การยกฐานะให้ประเทศมาเลเซีย จากผู้อำนวยความสะดวกมาเป็นผู้ไกล่เกลี่ย การเสนอให้องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี เข้ามาร่วมสังเกตุการณ์การแก้ปัญหา หรือแม้แต่การยอมรับความเป็นมลายูปัตตานี โดยกลุ่มบีอาร์เอ็น ระบุว่า เป็นเพียงเรื่องเอกลักษณ์ของชนชาติมลายู ไม่ได้หมายความถึงการแบ่งแยกดินแดนแต่อย่างใด

พล.ท.ภราดร ระบุว่า หลังจากรับข้อเสนอมาแล้ว คณะทำงานฝ่ายไทยจะนำรายละเอียดการชี้แจงมาหารือและวิเคราะห์ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคประชาสังคม นักวิชาการต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องนี้อยู่ จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ในสัปดาห์นี้

ส่วนการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มขบวนการบีอาร์นั้น คาดว่า จะเป็นช่วงสัปดาห์ที่สองหรือสามของเดือนต.ค.นี้ ที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนวันและเวลาในการพูดคุยจะหารือกันอีกครั้ง โดยการพูดคุยในครั้งหน้าจะหยิบยกเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมาขึ้นมาหารือด้วย เพราะที่ผ่านมามีข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการมาบ้างแล้วว่า กลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใดกระทำการ ดังนั้นการหารือครั้งหน้าเชื่อว่า จะได้คำตอบที่เป็นทางการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง