ผู้ว่ารฟท.เผยเหตุรถไฟสุพรรณบุรี-กทม.ตกราง คนขับประมาท เดินรถได้ปกติแล้ว

เศรษฐกิจ
10 ก.ย. 56
07:29
167
Logo Thai PBS
ผู้ว่ารฟท.เผยเหตุรถไฟสุพรรณบุรี-กทม.ตกราง คนขับประมาท เดินรถได้ปกติแล้ว

กรณีรถไฟตกรางหลายครั้งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมปรับปรุงทางครั้งใหญ่ใช้เวลา 45 วัน ขณะที่เช้าวันนี้เกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางอีกครั้งที่จังหวัดสุพรรณบุรี เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย.) เกิดเหตุขบวนรถดีเซลรางขบวนที่ 356 สุพรรณบุรี -กรุงเทพฯ ตกรางบริเวณแป้นปะทะที่หยุดรถมาลัยแมน หน้าโรงเรียนกรรณสูตรศึกษามาลัยแมน จ.สุพรรณบุรี เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายประภัสร์ จงสวงน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุสาเหตุเกิดจากพนักงานขับรถประมาท ซึ่งขณะนี้ขบวนรถสามารถเดินรถได้ตามปกติแล้ว
ทั้งนี้ปัญหารถไฟตกรางหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเส้นทางเดินรถสายเหนือ ทำให้การรถไฟเตรียมปิดซ่อมครั้งใหญ่ ตั้งแต่สถานีศิลาอาสน์ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จนถึงเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนนี้ ถึง31 ตุลาคม เป็นเวลา 45 วัน เพื่อเร่งปรับปรุงทางเสริมความมั่นของทางรางไม้หมอน ในทางและอุโมงค์ รวม 4 จุด คือ ปางตูบขอบ เขาพลึง ห้วยแม่ลาน และขุนตาน

ช่วงระยะเวลาที่ปิดซ่อมครั้งนี้จะส่งผลให้การเดินรถไฟสายเหนือไปสิ้นสุดที่ปลายทางที่สถานีศิลาอาสน์ มีจำนวนรถ 5 ขบวน  แต่จะเพิ่มตู้นอนไปกับขบวนรถเร็วที่ 107 และ ขบวนรถด่วน ที่ 51 เพิ่มขึ้น แต่ประกาศงดเดินรถ 2 ขบวน ในช่วงการปิดซ่อม คือขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ 1 และ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 เพราะขบวนรถเดินทางถึงปลายทางศิลาอาสน์ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

นายประภัสร์ยืนยันว่า ผู้โดยสารจะไม่ได้รับผลกระทบในช่วงที่ปิดซ่อมทางรถไฟ เนื่องจากการรถไฟจะจัดรถรับส่งจากสถานีศิลาอาสน์ เดินทางต่อไปจนถึงปลายทางเชียงใหม่ และขากลับรับผู้โดยสารจากเชียงใหม่มายังศิลาอาสน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ส่วนการขนส่งสินค้าได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่จะขนส่งทางรถยนต์

สำหรับผู้โดยสารที่มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า และไม่ประสงค์เดินทาง สามารถคืนเงินค่าโดยสารได้เต็มราคา ทั้งนี้ สถิติรถไฟตกรางทั้งประเภทรถไฟโดยสาร และ รถไฟขนส่ง ปี 2555 ทั้งหมด 89 ครั้ง ปี 2556 จนถึงวันนี้ 113 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง