ติดตาม การแก้ไขปัญหา "คดีคนหาย"

12 ก.ย. 56
15:30
274
Logo Thai PBS
ติดตาม การแก้ไขปัญหา "คดีคนหาย"

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับคดีคนหาย ตำรวจโดยทั่วไป ยังไม่ให้ความสำคัญในการรับแจ้งความและติดตาม แม้จะสามารถดำเนินการได้ทันทีไม่ต้องรอ 24 ชั่วโมง ขณะที่ กรณีการหายตัวไปของน้องจีจี้ ก็วันนี้ครบ 3 ปี แต่ครอบครัวก็ยังมีความหวังและไม่ละความพยายามในการติดตามหา

ภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าร้านสะดวกซื้อ ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ระบุเวลา 19.10 น.ของวันที่ 18 ก.ย. 2553 เป็นภาพสุดท้ายที่ครอบครัวทองชุม ได้มีโอกาสได้เห็น ด.ญ.จีรภัทร ทองชุม หรือ น้องจีจี้ วัย 9 ขวบเป็นครั้งสุดท้าย อีก 1 สัปดาห์ก็จะครบ 3 ปีการหายตัวไป ของน้องจีจี้ แต่ครอบครัวทองชุมยังคงมีความหวังว่าจะได้พบกับลูกสาว แม้เบาะแสสุดท้ายที่ครอบครัวได้รับคือ มีคนพบเห็นเด็กหญิงวัยใกล้เคียงกันเดินขายดอกไม้อยู่ที่ จ.สตูล และเมื่อไปตรวจสอบไม่พบ แต่นี่ยังคงเป็นความหวังที่พวกเขามี 
                  

<"">

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า ปัจจุบันตำรวจยังคงมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการรับแจ้งความคนหาย และระบบขั้นตอนการติดตามยังมีปัญหา ทำให้การติดตามล่าช้า

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ตำรวจส่วนใหญ่ยังคงมองว่า เรื่องคนหายไม่ไช่คดี ไม่เร่งด่วน ไม่ให้ความสำคัญ ประกอบกับการติดตามยังคงเป็นหน้าที่หลักของตำรวจพื้นที่เจ้าของสำนวน ยกเว้นคดีสำคัญที่ต้องเร่งรัดในการติดตาม แต่หลังจากนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกสถานีตำรวจต้องส่งข้อมูลบุคคลสูญหายมายังศูนย์บริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใน 24 ชั่วโมงจะกระจายข้อมูลผู้สูญหายไปทั่วประเทศได้
 
<"">
 
<"">

ข้อมูลจากศูนย์บริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม พบว่า มีบุคคลแจ้งว่าสูญหายและยังไม่พบตัวทั้งสิ้น 1577 คน ขณะที่มูลนิธิกระจกเงา ได้รับแจ้งตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบันจำนวน 2,543 คน และกลุ่มเด็กวัย 4 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ถูกลักพาตัวมากที่สุด 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง