พม่าห้าม “ซูจี” ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 54
15:05
22
Logo Thai PBS
พม่าห้าม “ซูจี” ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

รัฐบาลพม่าออกคำสั่งห้าม “ซูจี” และพรรค NLD เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมการเมือง โดยอ้างว่าเพื่อเห็นแก่ความสงบสุขและความมีเสถียรภาพของประเทศ

หนังสือพิมพ์ "นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่าร์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า ได้ตีพิมพ์แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมที่ระบุว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจี ที่ถูกยุบพรรคไปก่อนหน้านี้ ได้ละเมิดกฎหมาย ด้วยการเปิดที่ทำการพรรค, จัดการประชุม และออกแถลงการณ์ หากว่าพรรค NLD และนางซูจียอมรับและต้องการให้กระบวนการสู่ประชาธิปไตยประสบความสำเร็จ ก็ควรยุติการกระทำที่กระทบต่อความสงบสุขและความมีเสถียรภาพ และหากพรรค NLD ต้องการแปรสภาพเป็นองค์กรด้านสังคมจะต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลก่อน นอกจากนี้ยังเตือนว่า แผนการเดินสายไปต่างจังหวัดของนางซูจี อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดความวุ่นวายและการจลาจล อย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2546 อย่างไรก็ดีรัฐบาลเห็นว่า นางซูจีเป็นพลเมืองคนหนึ่ง รัฐบาลจึงไม่สามารถห้ามการเดินทางหรือการกระทำของเธอได้ แต่ขอให้นางซูจีเคารพกฎหมาย
 
ก่อนหน้านี้นางซูจีเคยระบุว่า หลังพ้นวันเกิดของเธอคือวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา จะออกเดินสายไปตามต่างจังหวัดเพื่อพูดคุยกับประชาชน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศถึงแผนการเดินสาย
 
ก่อนหน้านี้นางซูจีได้ทำกิจกรรมทางการเมืองหลาย อย่างเช่น ได้อัดคลิปวิดีโอชี้แจงถึงสถานการณ์ในพม่าซึ่งถูกนำไปเปิดในที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านต่างประเทศฝ่ายเอเชียตะวันออกของสหรัฐฯ และยังได้อัดเทปการบรรยายที่ถูกนำไปออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ BBC ของอังกฤษ ซึ่งเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า การลุกฮือของประชาชนในตะวันออกกลางที่ขับไล่ผู้นำประเทศได้กลายเป็นแรงบันดาลใจและสร้างความหวังให้คนในชาติของเธอว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายต่างก็มีคุณค่าของมนุษย์และมีเสรีภาพเหมือนกัน
 
ขณะที่ “มิเชล โหยว” ดาราสาวชาวมาเลเซียที่รับบทเป็นนางซูจี ในภาพยนตร์เรื่อง The Lady ของผู้กำกับ “ลุค เบซอง” ถูกเนรเทศออกจากพม่า หลังเดินทางถึงเมืองย่างกุ้งเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำของรัฐบาล แต่ไม่มีการแจ้งสาเหตุว่าทำไมชื่อของดาราสาวจึงไปอยู่ในบัญชีดำได้ ทั้งนี้ภาพยนตร์เรื่อง The Lady มีกำหนดฉายในเดือนต.ค.นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง