สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ “ไทย” ล้มเหลวแก้ปัญหาค้าแรงงาน

สังคม
29 มิ.ย. 54
15:28
13
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ “ไทย” ล้มเหลวแก้ปัญหาค้าแรงงาน

กระทรวงแรงงานเตรียมเดินหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน หลังไทยถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ขณะที่เครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์เสนอควรปรับปรุงกฎหมายบางส่วนให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

หลังประเทศไทยถูกขึ้นบัญชีดำระดับ 2 ที่ต้องถูกจับตาว่ามีการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการค้าประเวณี ในรายงานประจำปีว่าด้วยการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งอาจจะทำให้ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรหากไม่มีการปรับปรุงนั้น นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า กระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยเฉพาะในธุรกิจประมงและอุตสาหกรรมอาหารทะเล ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกกฎกระทรวง เพื่อไม่ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานบนเรือประมง พร้อมเตรียมประสานกับกองทัพเรือให้เข้ามาตรวจเรือประมงในแต่และลำ เพื่อป้องกันการถูกกดขี่
 
ขณะที่เครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านมนุษย์ออกมาให้ความเห็นว่า กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการดูแลในส่วนของเรือ เช่น มีระบบตรวจสอบว่าเรือประมงที่ขึ้นทะเบียนแต่ละลำเป็นทะเบียนจริงหรือไม่ และในส่วนของคน ควรมีฐานข้อมูลว่าบัตรประจำตัวของแรงงานเป็นบัตรจริง ไม่ได้มีการสวมชื่อ รวมถึงปรับแก้กฎหมายบางส่วนให้มีความเหมาะสม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง