"บริษัทเหมืองทอง" จ.เลย แจ้งความดำเนินคดีแกนนำชาวบ้าน

ภูมิภาค
18 ก.ย. 56
08:14
50
Logo Thai PBS
"บริษัทเหมืองทอง" จ.เลย แจ้งความดำเนินคดีแกนนำชาวบ้าน

บริษัทเหมืองทอง จ.เลย แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำชาวบ้าน 14 คน ที่ออกมาต่อต้านการขอประทานบัตรเพิ่มเติ่ม ล่าสุดกลุ่มชาวบ้านเตรียมยื่นฟ้องบริษัทเอกชนเช่นกัน ส่วนกำแพงคอนกรีตที่ชาวบ้านสร้างขึ้นเพื่อปิดทางเข้าเหมืองมานานกว่า 2 สัปดาห์ ยังไม่มีการรื้อออก

กำแพงคอนกรีต ที่ชาวบ้านในต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ในนามกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด สร้างขึ้นมานานกว่า 2 สัปดาห์ เพื่อปิดทางเข้า-ออกเหมืองแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด บริเวณสี่แยกบ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง คัดค้านการยื่นค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่เพิ่มเติ่มยังไม่ถูกรื้อออก ทำให้รถบรรทุกของบริษัทเหมืองทองต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน

ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำชาวบ้าน 14 คน โดยบริษัท ทุ่งคำ ในข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เสื่อมเสียสิทธิเสรีภาพ และทำให้เสียทรัพย์ พร้อมกับดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท และค่าเสียหายในอนาคตอีกวันละ 10 ล้านบาท นับจากวันที่ยื่นฟ้องร้องนั้น ร.ต.อ.วินัย นครขวาง ร้อยเวรเจ้าของคดี ระบุ อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นต่อศาลจังหวัดเลยพิจารณาอนุมัติออกหมายเรียกแกนนำทั้ง 14 คน

ขณะที่นายสมัย ภักดิ์มี หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด บอกว่า ได้ปรึกษาสภาทนายความ โดยอาจจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทเหมืองทองเช่นกัน ในฐานทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 เกี่ยวกับสิทธิการมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชน ในการอนุรักษ์บำรุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง