เคนย่าประกาศเผด็จศึกก่อการร้ายยึดห้างฯ

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 56
01:51
44
Logo Thai PBS
เคนย่าประกาศเผด็จศึกก่อการร้ายยึดห้างฯ

รัฐบาลเคนย่าระบุว่าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ไม่ใช่กลุ่มอัลชาบับ เป็นผู้ก่อเหตุบุกยึดห้างสรรพสินค้าจนมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 62 คน ซึ่งยังคงยืดเยื้อสู่วันที่ 4

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้มีกลุ่มควันไฟหนาทึบลอยขึ้นจากห้างสรรพสินค้า "เวสต์เกต มอลล์" ซึ่งผู้ก่อเหตุชาย และหญิงประมาณ 20 คน บุกเข้ายึดตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติการป้องกันประเทศของเคนย่า หรือ เคดีเอฟ ชี้ว่าผู้ก่อเหตุก่อไฟขึ้นมา เพื่อหลอกล่อปฏิบัติการจู่โจมของทางการ

เคดีเอฟประกาศว่าขณะนี้เป็นปฏิบัติการขั้นสุดท้าย เพื่อยุติเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อมาสู่วันที่ 4 โดยช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้สังหารผู้ก่อเหตุไป 3 คน จับเป็นได้ประมาณ 10 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมทางหนีเอาไว้ทั้งหมด และเชื่อว่าไม่มีตัวประกันหลงเหลืออยู่ภายในห้างแล้ว

กาชาดเคนย่าเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 62 คน และบาดเจ็บมากกว่า 170 คน มีผู้สูญหายหรือไม่ทราบชะตากรรมอีก 65 คน โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลเคนย่า

ก่อนหน้านี้ กลุ่มอัลชาบับในโซมาเลียอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลเคนย่าส่งทหารเข้าไปปราบปรามตั้งแต่ปี 2011 แต่ล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศของเคนย่าระบุว่า เป็นฝีมือของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ซึ่งอัลชาบับ และอัลกออิดะห์ประกาศเป็นพันธมิตรกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2012


ข่าวที่เกี่ยวข้อง