รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานต่อสภาฯ บ่ายนี้

การเมือง
24 ก.ย. 56
05:16
51
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานต่อสภาฯ บ่ายนี้

รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานต่อสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (24 ก.ย.) โดยนายกรัฐมนนตรี และคณะรัฐมนตรี ประกาศความพร้อมที่จะชี้แจงในทุกประเด็น ขณะที่ฝ่ายค้าน เตรียมผู้อภิปราย 60 คน เพื่อชี้ถึงการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวเกิดการทุจริตคอรัปชั่นและการกระทำผิดกฎหมาย ในหลายประเด็น

วันนี้ (24 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานต่อสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ก่อนการแถลงผลงานของรัฐบาลต่อสภาฯในวันนี้ ยังคงมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ โดยมีวาระการพิจารณาที่สำคัญหลายวาระ อาทิ การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งประสบปัญหาราคายางพารา การพิจารณาร่างประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วย หลักเกณฑ์ เงื่อนไข การชำระหนี้ให้หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ  และสาระสำคัญที่กำหนดให้กระทรวงการคลังชำระหนี้ของหน่วยงานรัฐ รวมถึงหนี้การลงทุนเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภค และพิจารณาอนุมัติงบประมาณ 1,400 ล้านบาทเพื่อเป็นเงินรางวัลประจำปี หรือ โบนัสในการทำงานส่วนราชการ ตามการเสนอของ ก.พ.ร.
 
จากนั้น เวลาประมาณ 14.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร จะนำคณะรัฐมนตรีแถลงผลงานในรอบ 1 ปีแรกของรัฐบาลต่อสภาฯ โดยมีสาระสำคัญใน 2 ส่วนคือ ผลของการดำเนินนโยบายเร่งด่วน และนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ทั้งการสร้างความปรองดอง การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ และกลุ่มโครงการที่ถูกมองว่าเป็นนโยบายประชานิยม อาทิ โครงการบ้านหลังแรก รถคันแรก บัครเครดิตพลังงาน โครงการรับจำนำข้าว และการปรับโครงสร้างรายได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านได้เตรียมอภิปราย นอกเหนือจากการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวเกิดการทุจริตคอรัปชั่นและการกระทำผิดกฎหมาย รวมถึงการสร้างความปรองดอง โดยเฉพาะการแก้ไขและการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ไม่สามารถก้าวผ่านการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องได้
 
ด้านฝ่ายค้าน ได้เตรียมผู้อภิปรายไว้จำนวน 60 คน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้านยอมรับว่า การแถลงผลงานของรัฐบาลไม่ต่างจากเวทีย่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต่างยืนยันความพร้อมถึงการชี้แจงในทุกประเด็น
 
ทั้งนี้ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน กำหนดกรอบเวลาการอภิปรายรวมทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง โดยจัดสรรให้ฝ่ายค้าน 10 ชั่วโมง และ อีก 5 ชั่วโมงสำหรับคณะรัฐมนตรีชี้แจงและการอภิปรายของ ส.ส.รัฐบาล โดยการบรรจุวาระการแถลงผลงานรัฐบาลในครั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยถูกมองว่า กระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ แม้ว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมิได้กำหนดบทลงโทษไว้อย่างชัดเจน กรณีที่รัฐบาลไม่ได้แถลงผลงานตามกรอบเวลาที่กำหนด โดยกรณีดังกล่าวรัฐบาลได้ชี้แจงไปแล้วว่า การที่รัฐบาลไม่แถลงผลงานตามกรอบเวลาที่กำหนดได้เนื่องจากติดขัดเนื่องจากเวลาของการเปิด-ปิดสมัยประชุมสภาฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง