องค์กรภาคประชาชนเรียกร้อง พรรคการเมืองยุติความขัดแย้ง

การเมือง
1 ก.ค. 54
01:56
30
Logo Thai PBS
องค์กรภาคประชาชนเรียกร้อง พรรคการเมืองยุติความขัดแย้ง

องค์กรภาคประชาชนร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง และ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง แสวงหาแนวทางยุติความขัดแย้งสู่ความปรองดอง หลังจากได้เรียกร้องไปก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีการตอบรับจากพรรคการเมืองอย่างเป็นรูปธรรม และ ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง แต่ละพรรคยิ่งพยายามโจมตีฝ่ายตรงข้าม ซึ่งส่อเค้าว่าจะแตกแยกมากขึ้น

ข้อเรียกร้องขององค์กรภาคธุรกิจ และ ภาคประชาชน ที่รวมตัวกันแสดงเจตจำนงค์ให้ฝ่ายการเมืองเดินหน้าประเทศไทยหลังการเลือกตั้งด้วยความรับผิดชอบ โดยมีสาระสำคัญ 3 ประการ คือ 1.ขอให้พรรคการเมืองยอมรับผลการเลือกตั้งเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกรูปแบบ 2.ทุกพรรคต้องแสดงเจตจำนงเป็นสัญญาประชาคมจะให้ความสำคัญกับกระบวนการลดความขัดแย้ง และ 3. จัดตั้งองค์กรอิสระเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้ง

หนึ่งในข้อเสนอของ 14 องค์กร คือ ข้อเสนอของผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาลที่เห็นว่า ควรใช้แนวทางการปรองดอง ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และ ค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. โดยอาจมีคนอื่น ๆ ที่สังคมให้การยอมรับมาร่วมเป็นกรรมการด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องที่เครือข่ายต่างให้ความห่วงใย คือการที่ฝ่ายการเมืองยังคงโจมตีกันและกัน และ ยังสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงมากขึ้นหลังการเลือกตั้ง ซึ่งเครือข่ายฯได้เรียกร้องให้ฝ่ายการเมืองร่วมมือกันที่จะก้าวข้ามความรุนแรง โดยผู้ที่จะเข้ามาบริหารประเทศต้องรับฟังเสียงจากประชาชน

นอกจากนี้เครือข่ายยังรณรงค์ให้มีการส่งไปรษณียบัตรเห็นต่างได้อย่าทำร้ายประเทศไทยไปที่ตู้ ป.ณ.45 ปณ.ดุสิต กรุงเทพ 10300 หรือคลิ๊กไลค์(Like) บนแฟนเพจชื่อเดียวกันในเวปไซต์เฟสบุ๊ค และ เชิญชวนให้ประชาชนสวมเสื้อสีขาวไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง