พายุ "อาร์ลีน" ถล่มเม็กซิโก ทำให้เกิดฝนตกหนัก-น้ำท่วม

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 54
02:52
136
Logo Thai PBS
พายุ "อาร์ลีน" ถล่มเม็กซิโก ทำให้เกิดฝนตกหนัก-น้ำท่วม

พายุโซนร้อนอาร์ลีนพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตอนกลางของเม็กซิโกทำให้เกิดฝนตกหนัก และ น้ำท่วม ส่วนที่จีนพายุฝนพัดถล่มมณฑลกวางตุ้ง ชาวบ้านกว่า 15,000 คนต้องอพยพหนีน้ำ

พายุโซนร้อนอาร์ลีนพัดขึ้นฝั่งระหว่างเมืองแทมปิโก้กับเมืองทักซ์แพน บนชายฝั่งตอนกลางของเม็กซิโก ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้เกิดฝนหนักและน้ำไหลบ่าเข้าท่วมถนน รถยนต์หลายคันต้องติดอยู่กลางน้ำ ต้นไม้ และ เสาไฟฟ้าถูกพายุพัดหักโค่น

 เจ้าหน้าที่ของรัฐเวราครูซ รัฐทามอลิปาสและรัฐซาน หลุยส์ โปโตซี ต้องเตรียมรับมือน้ำท่วม และ ดินถล่มที่อาจจะเกิดขึ้น โดยสั่งปิดโรงเรียน และ ให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่อยู่ในความพร้อม นอกจากนี้ยังเปิดศูนย์หลบภัยเพื่อรองรับชาวบ้านที่ต้องอพยพหนีน้ำ

อย่างไรก็ตามฝนที่ตกหนักส่งผลดีต่อรัฐทามอลิปาส ซึ่งกำลังประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี โดยพายุอาร์ลีนเป็นพายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูในมหาสมุทรแอตแลนติกที่พัดถล่มเม็กซิโก

 ส่วนที่จีนพายุฝนพัดถล่มมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ ให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ประชาชนกว่า 15,000 คนต้องอพยพหนีน้ำ ขณะที่อีกเกือบ 2,000 คนต้องติดอยู่กลางน้ำ ทหารต้องนำเรือออกไปสำรวจบ้านแต่ละหลังเพื่อช่วยเหลือออกมา โดยเมืองหยางเจียงเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด

นอกจากมณฑลกวางตุ้งยังมีฝนตกหนักในมณฑลที่อยู่ติดๆ กัน รวมทั้งมณฑลฟูเจี้ยน และ เขตปกครองตนเองกวางสี เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง