ศิลปินผู้วาดภาพ "เหมา เจ๋อตุง" มายาวนานกว่า 30 ปี

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 54
02:56
40
Logo Thai PBS
ศิลปินผู้วาดภาพ "เหมา เจ๋อตุง" มายาวนานกว่า 30 ปี

ภาพวาดของประธานเหมาเจ๋อตุง ที่ติดตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้าของพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศจีน และ วันนี้ไปรู้จักกับศิลปินที่รับผิดชอบวาดภาพของประธานเหมาติดต่อกันมานานกว่า 30 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้เข้าไปดูภาพวาดของประธานเหมา เจ๋อ ตุง ซึ่งภาพนี้จะนำไปติดตั้งแทนภาพเดิมในคืนวันที่ 30 ก.ย.เพื่อฉลองวันชาติในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะต้องทำทุกปี ศิลปินคนนี้คือนายเก้อ เสี่ยวกวาง ศิลปินวัย 58 ปี ซึ่งภาพใหม่ที่เขากำลังวาดอยู่นี้วาดบนแผ่นไฟเบอร์กลาส และ เคลือบด้วยพลาสติคอีกชั้นมีความสูง 6 เมตร กว้าง 4 เมตร 60 เซ็นติเมตรหนัก 1.5 ตัน ภาพนี้จะถูกวาดขึ้นมาใหม่ทุกปี แม้ว่าดูเผินๆ จะไม่ต่างกัน แต่จริง ๆ แล้ว รายละเอียดของภาพจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย

นายเสี่ยวกวาง ทำหน้าที่วาดภาพของประธานเหมามาตั้งแต่ปี 2520 นับจนถึงวันนี้เวลาผ่านไป 34 ปี เป็นศิลปินคนที่ 4 ของประเทศจีนที่ทำหน้าที่นี้ที่ผ่านมาเขามักจะเก็บตัวเงียบ ๆ และไม่ค่อยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

นายเสี่ยวกวาง บอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการวาดใบหน้าของประธานเหมา คือ การดึงเสน่ห์ของท่านออกมา ทั้งนี้ประธานเหมาเคยถูกกล่าวหาว่า มีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชนนับล้านคนในยุคที่ใช้นโยบายก้าวกระโดด และ ยุคของการปฏิวัติวัฒนธรรม ที่ปลูกฝังแนวคิดสังคมนิยม และ ลัทธิคอมมิวนิสต์ให้เยาวชนของจีนในยุคนั้น เน้นการโค่นล้มลัทธิทุนนิยม และ วิพากษ์ศิลปะวัฒนธรรมที่แบ่งแยกชนชั้น

เหมาเจ๋อตงเสียชีวิตเมื่อ 2519 การเสียชีวิตของเขาส่งผลให้การปฏิวัติทางวัฒนธรรมค่อย ๆ ล่มสลาย โดยเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งเป็นผู้สืบอำนาจต่อมาได้ผ่อนคลายกฎทำให้ภาวะการณ์คลี่คลายจนในที่สุดการปฏิวัติวัฒนธรรมสิ้นสุดลง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง