ไทยประกาศเพิ่มบทบาทในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้น

การเมือง
29 ก.ย. 56
07:06
38
Logo Thai PBS
ไทยประกาศเพิ่มบทบาทในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้น

ไทยประกาศความพร้อมต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ถึงการเข้ามีบทบาทมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงเรื่องที่เกี่ยวกับซีเรีย

ฝ่ายกบฏยิงปะทะอย่างดุเดือดกับฝ่ายรัฐบาลซีเรีย บริเวณชานกรุงดามัสกัส ซึ่งความขัดแย้งและสงครามกลางเมืองในซีเรียดำเนินมา 2 ปีครึ่ง มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100,000 คน โดยกรณีซีเรียอาจแบ่งได้ 2 ภาค คือภาคการสู้รบ และภาคทางการเมืองหรือภาคทางการทูต ซึ่งมีทั้งระดับภายในประเทศและระดับระหว่างประเทศ

 
ทั้งนี้นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เดินทางกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ มหานครนิวยอร์คของสหรัฐฯ โดยประกาศความพร้อมของไทย ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ พร้อมแสดงความยินดีที่คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติสามารถผ่าทางตันเกี่ยวกับเรื่องอาวุธเคมีของซีเรีย
 
โอกาสนี้นายสุรพงษ์ ยังขอให้ซีเรียค้ำประกันการปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงอย่างเต็มที่และมีประสิทธิผล และคาดหวังว่าคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ จะสามารถหาทางออกด้วยวิธีการทางการเมืองต่อความขัดแย้งในซีเรียได้
 
 ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.56) ตามเวลาในสหรัฐฯ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติออกมติผูกมัดให้รัฐบาลซีเรียปฏิบัติตามแผนส่งมอบอาวุธเคมีในครอบครองมาให้นานาชาติทำลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง