ยื่นหนังสือประณามตำรวจและรัฐบาลมาเลย์ กรณีปราบปรามนักกิจกรรมที่รณรงค์เลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 54
10:56
12
Logo Thai PBS
ยื่นหนังสือประณามตำรวจและรัฐบาลมาเลย์ กรณีปราบปรามนักกิจกรรมที่รณรงค์เลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม

สืบเนื่องจากนักกิจกรรมจากกลุ่มพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม และพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย หรือ กลุ่ม Bersih ถูกตำรวจจับกุมและสอบสวนในข้อหา "ซ่องสุมกำลังเพื่อโค่นล้มประมุขของรัฐ" ตามมาตรา 122 ในระหว่างการเตรียมชุมนุมใหญ่ 9 กรกฎาคมนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ในวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยกลุ่ม Bersih (เป็นภาษามลายู แปลว่าสะอาด;) เป็นกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้าน ประกอบไปด้วยพรรคการเมืองฝ่ายค้าน องค์กรเอกชนรวมถึงกลุ่มนักศึกษา แรงงาน นักสิทธิมนุษยชน และนักเขียน เพื่อเรียกร้องให้ รัฐบาลดำเนินการเลือกตั้งที่ใสสะอาด ภายใต้การรณรงค์ การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม(Free and Fair)

ส่วน กฎหมายอาญามาตรา 122 ระบุว่า "ใครก็ตามที่มุ่งสะสมกำลังพล อาวุธ กระสุนปืน หรือตระเตรียมเพื่อปลุกปั่น ด้วยความมุ่งหมายที่จะโค่นล้มประมุขแห่งรัฐ หรือประมุขแห่งสหพันธรัฐหรือ สนับสนุนการซ่อง สุมกำลังเพื่อนำไปสู่การทำสงครามดังกล่าว จะถูกลงโทษด้วยการจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกไม่เกิน 20 ปี พร้อมค่าปรับ"

ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษาไทย รวมตัวกันชุมนุมและยื่นจดหมายประท้วงต่อรัฐบาลมาเลเซีย ต่อการปราบปรามดังกล่าว ที่ หน้าสถานทูตมาเลเซีย ประจำกรุงเทพ ถนนสาธรใต้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 กรกฎาคม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง