ชาวบ้านกังวลกำจัดผักตบชวาคลองหกวาสายล่างไม่คืบ หวั่นน้ำท่วม

3 ต.ค. 56
08:15
265
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวลกำจัดผักตบชวาคลองหกวาสายล่างไม่คืบ หวั่นน้ำท่วม

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้รับเรื่องร้องเรียนจากชุมชนริมน้ำ คลองหกวาสายล่างว่า ประสบปัญหาผักตบชวาอยู่เต็มพื้นที่คลอง ทำให้เกิดความกังวลว่า อาจกีดขวางทางระบายน้ำในช่วงที่ต้องรับน้ำเหนือ และฝนที่ตกลงมาสมทบ แม้กรมชลประทานจะดำเนินการกำจัดแล้ว แต่คืบหน้าไปไม่มาก

คลองหกวาสายล่างที่จะต้องทำหน้าที่เป็นทางระบายน้ำไม่ให้น้ำท่วมไหลเข้าท่วม กทม. แต่สภาพล่าสุดของคลองยังไม่มีความพร้อมที่จะเป็นทางผ่านน้ำ เนื่องจากเต็มไปด้วยผักตบชวาเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตรจนกีดขวางทางน้ำ จนไม่สามารถมองเห็นผิวน้ำได้ แม้ว่ากรมชลประทานจะเร่งกำจัดแล้ว แต่ว่าก็ยังไม่คืบหน้ามากนัก

ทั้งนี้คลองหกวาสายล่าง เป็นรอยต่อระหว่างเขตสายไหม กับ อ.ลำลูกา จ.ปทุมธานี ที่จะต้องรับน้ำมาจากคลองรังสิตประยุรศักดิ์ เพื่อผันน้ำออกไปไม่ให้ไหลเข้าสู่ กทม.

ด้านกรมชลประทาน ได้จัดเครื่องมือทั้งโป๊ะ และรถแบ็คโฮ เพื่อดำเนินการกำจัดผักตบชวาขึ้นจากคลองแล้วบางส่วน แต่ว่าคืบหน้าไปไม่มาก เนื่องจากผักตบชวามีจำนวนมาก และตลอดคลองบางช่วงมีสะพานกั้น ทำให้โป๊ะ และรถแบ็คโฮไม่สามารถผ่านไปได้ โดยได้ประสานไปยังเทศบาลต่างๆ ในพื้นที่ทั้งเทศบาลเมืองคูคต เทศบาลเมืองลาดสวาย ให้รื้อสะพานออกชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้คาดว่าต้องใช้เวลาในการกำจัดผักตบชวา และวัชพืชอีก 20 วัน จึงจะแล้วเสร็จ

ขณะที่ระดับน้ำหน้าวัดคลองชัน ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี อยู่ต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย โดยเจ้าอาวาสบอกว่าเวลาฝนตกน้ำจะขึ้นล้นตลิ่งอย่างรวดเร็ว เพราะผักตบชวาทำให้น้ำระบายได้ช้าจึงสร้างความกังวลให้ชุมชนว่าหากมีฝนตกลงมาเพิ่ม และมีการระบายน้ำเหนือมาสมทบอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมได้

ด้านชาวชุมชนริมน้ำบางส่วนได้ช่วยกันเก็บผักตบชวาขึ้นฝั่ง เพื่อป้องกันน้ำท่วมวัดโดยตั้งใจจะเปิดพื้นที่คลองหน้าวัดให้โล่งเพื่อเตรียมรับการจัดงานลอยกระทงในเดือน พฤศจิกายน ผักตบชวาทำให้ชาวบ้านไม่สามารถประกอบกิจกรรมทางน้ำได้ ทั้งการใช้เรือสัญจร และการหาปลาเป็นอาหารและประกอบอาชีพ

ที่บริเวณหน้าวัดคลองชันก็อยู่ใกล้กับปากคลองที่จะระบายน้ำไปสู่ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ แต่ว่าบริเวณปากคลองก็ยังเต็มไปด้วยผักตบชวาจำนวนมาก ทำให้ปากคลองดังกล่าวระบายน้ำไม่ได้ ขณะที่กรมชลประทานระบุว่าหลังจากนี้จะดำเนินการกำจัดผักตบชวาทุกปีปีละ 2 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง