ก.เกษตรฯยืนยันน้ำท่วม ไม่กระทบความมั่นคงด้านอาหาร

สังคม
5 ต.ค. 56
07:35
40
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯยืนยันน้ำท่วม ไม่กระทบความมั่นคงด้านอาหาร

กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันภาวะน้ำท่วมในขณะนี้ ยังไม่กระทบกับความมั่นคงด้านอาหาร แต่ก็ได้สั่งสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารหลัก เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม หากเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารจริง

สถานการณ์น้ำท่วมที่กระทบต่อพื้นที่การเกษตรในหลายจังหวัดในขณะนี้ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร แต่ได้สั่งการให้สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเตรียมความพร้อม

โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณแหล่งผลิต และระยะเวลาการสำรองอาหารจาก 3 หน่วยงานคือ กรมส่งเสริมสหกรณ์ , กรมปศุสัตว์ และ องค์การตลาด เพื่อเป็นข้อมูลในการช่วยเหลือ หากเกิดภาวะขาดแคลนอาหารจริง

ทั้งนี้จะปฎิบัติใน 3 ขั้นตอนหลักคือ 1.รวบรวมข้อมูลสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารสำรองทั้งปริมาณและสถานที่สำรอง 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ข้าวสาร , ไข่ไก่ และอาหารสดแช่แข็งประเภทเนื้อไก่และเนื้อหมู

2.จัดทำแผนลำเลียงอาหารไปยังพื้นที่ประสบภัย และ 3.การประสานการปฏิบัติตามแผนลำเลียงอาหาร โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเสนอต่อศูนย์แก้ไขปัญหาภัยพิบัติแห่งชาติต่อไป

ขณะเดียวกัน ได้มีหลายหน่วยงานออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในเขตน้ำท่วม อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความเสียหาย หากพบเกษตรกรมีพื้นที่เสียหายเกิน 50 % ก็จะได้รับยกเว้นดอกเบี้ยไม่เกิน 1 ปี

รวมทั้งเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติม หากความเสียหายร้ายแรง เบื้องต้นเตรียมวงเงินไว้ 1,000 ล้านบาท ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะขยายเวลาชำระค่าไฟฟ้า จากเดิมเมื่อได้รับใบแจ้งหนี้แล้วต้องชำระภายใน 15 วัน โดยจะขยายเพิ่มเติมให้อีกไม่เกิน31 วัน รวมเป็นประมาณ 45 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง