4 องค์กรวิชาชีพเตรียมตรวจสอบอีเมลพรรคการเมืองให้สินบนนักข่าว

การเมือง
2 ก.ค. 54
02:52
21
Logo Thai PBS
4 องค์กรวิชาชีพเตรียมตรวจสอบอีเมลพรรคการเมืองให้สินบนนักข่าว

สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาว่า เรียกรับเงินและสิ่งของจากพรรคเพื่อไทย ขณะที่องค์กรวิชาชีพ 4 แห่งออกแถลงการณ์ เตรียมนำเรื่องนี้เข้าสู่การตรวจสอบในวันที่ 5 กรกฎาคม

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์เรื่องการเผยแพร่ข้อความในอีเมล ที่ระบุว่ามีการให้เงินและผลประโยชน์กับสื่อมวลชนทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ เพื่อให้นำเสนอภาพข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการระบุชื่อสื่อมวลชนหลายสำนัก โดยสภาวิชาชีพทั้งหมดเห็นว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสถาบันสื่อมวลชนโดยรวม จึงมอบหมายให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พิจารณาดำเนินการตามธรรมนูญและข้อบังคับของสภาวิชาชีพ ซึ่งจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของสภาวิชาชีพทั้ง 12 ในวันที่ 5 กรกฎาคม
 
ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์คมชัดลึกได้ชี้แจงผ่านเว็บไซต์ข่าวของตัวเองว่า พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และยืนยันไม่มีการรับผลประโยชน์ใดๆ ตามที่มีข้อความปรากฎในอีเมล รวมทั้งเรียกร้องให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ควรออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
 
ส่วนสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ที่มีรายชื่ออยู่ในอีเมลดังกล่าวเช่นกัน ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ทำงานอยู่ในกรอบของจรรยาบรรณ เน้นการนำเสนอข่าวตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริง และมีนโยบายไม่ให้เจ้าหน้าที่ทุกคน เรียกร้อง หรือ ยอมรับผลประโยชน์จากแหล่งข่าว สำหรับกรณีนี้ถ้ามีหลักฐาน ก็พร้อมจะยอมรับการตรวจสอบ และดำเนินการตามข้อเท็จจริง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง